Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 288
นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ประชุมเจ้าหน้าที่ (TWG) ครั้งที่ 1/2561
          เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ นาฬิกา นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้กล่าวถ้อยแถลงเปิดการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ (Technical Working Group – TWG) ของกรอบความร่วมมือระหว่างสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia National Human Rights Institutions Forum – SEANF) ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกประกอบด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจาก ๖ ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ ไทย และติมอร์ - เลสเต
           โดยประธาน กสม. ในฐานะประธาน SEANF ในช่วงปี ๒๕๖๑ ได้กล่าวว่า ที่ผ่านมา SEANF เป็นเวทีที่สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในภูมิภาคได้มาแลกเปลี่ยนแนวทางดำเนินงานเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนระหว่างกัน ปัจจุบัน สมาชิก SEANF ได้พยายามพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันโดยการมีท่าทีร่วมต่อประเด็นสิทธิมนุษยชนที่สำคัญหรือได้รับความสนใจในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ เช่น ในปีที่ผ่านมา (๒๕๖๐) SEANF ได้มีแถลงการณ์เรื่องการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้โยกย้ายถิ่นฐานซึ่งเป็นประเด็นที่กำลังมีการหารือในสหประชาชาติในขณะนี้ภายใต้กรอบที่เรียกว่า Global Compact on Migration นอกจากนี้ สมาชิก SEANF ยังได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาประเด็นสิทธิมนุษยชนในระดับระหว่างประเทศในกรอบ Global Alliance of National Human Rights Institutions (GANHRI) ซึ่งเป็นเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทั่วโลก โดยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของฟิลิปปินส์ได้มีบทบาทที่สำคัญในคณะทำงานของ GANHRI ว่าด้วยผู้สูงอายุ และสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของอินโดนีเซียได้มีบทบาทที่สำคัญในคณะทำงานของ GANHRI ว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การมีบทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติดังกล่าวในระดับระหว่างประเทศได้ช่วยทำให้เกิดการยอมรับต่อบทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในภูมิภาคนี้มากยิ่งขึ้น
          ในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ของ SEANF ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕ - ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ที่ กสม. ของไทยเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ที่ประชุมจะได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดตั้งสำนักงานเลขานุการถาวรของ SEANF การจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้แผนยุทธศาสตร์ของ SEANF ในช่วงระหว่างปี ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔ และกิจกรรมที่ SEANF จะดำเนินการร่วมกับสถาบัน Raoul Wallenberg (RWI) และสมาคมต่อต้านการทรมาน (Association for the Prevention of Torture - APT) ในปี ๒๕๖๐ ตลอดจนการพิจารณาจัดทำท่าทีร่วมกันในประเด็นเกี่ยวกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุเพื่อเป็นข้อมูลเสนอต่อคณะทำงานของสหประชาชาติว่าด้วยผู้สูงอายุต่อไป
          ท้ายสุด กสม. ในฐานะประธานของ SEANF ในปีนี้ กสม. จะรวบรวมข้อคิดเห็นของสมาชิก SEANF เพื่อเตรียมการสำหรับการจัดการประชุมประจำปี ครั้งที่ ๑๕ ในช่วงเดือนกันยายนปีนี้ รวมทั้งการจัดกิจกรรมในโอกาสครบรอบ ๗๐ ปีของการรับรองปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UDHR) ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงการประชุมประจำปีที่ กสม. จะเป็นเจ้าภาพต่อไป


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5376630
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1261
คน