Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 407
กสม.ยกระดับบูรณาการเปิดหลักสูตรสิทธิมนุษยชน ศึกษา กรรมการสิทธิฯ ประชุมหารือแนวทางการบูรณาการความร่วมมือจัดทำหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง
         เมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ที่ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการบูรณาการความร่วมมือจัดทำหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้แทนปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้แทนปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้แทนปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนเลขาธิการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ผู้แทนอธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ ผู้แทนอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ผู้แทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้แทนผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ผู้แทนผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และผู้แทนปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมทั้งคณะอนุกรรมการด้านส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนและผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าร่วมการประชุม
          นางประกายรัตน์ ได้กล่าวถึงที่มาของการประชุมหารือว่า เนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติที่มีหน้าที่สำคัญตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ในการสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชน ได้ดำเนินการจัดตั้งคณะอนุกรรมการด้านส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่สำคัญคือการจัดทำแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การดำเนินการพัฒนาหลักสูตรการเรียน การสอน ตลอดจนการฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน การศึกษา การสำรวจ การวิจัย การประเมินผล และการพัฒนาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษา รวมไปถึงการส่งเสริมและเสริมสร้างเครือข่ายสิทธิมนุษยชน และการเสริมสร้างกิจกรรมเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
          นางประกายรัตน์ กล่าวต่อว่า ด้วยเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวมาข้างต้นคณะอนุกรรมการด้านส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนจึงได้ดำเนินการจัดทำแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และได้มีการจัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดทำแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ต่อการจัดทำแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ที่ครอบคลุมเนื้อหา กลุ่มเป้าหมาย และมีกระบวนการ ที่หลากหลายเหมาะสม ตลอดจนสอดคล้องกับมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ กฎหมายภายในประเทศที่เกี่ยวข้องและเป็นไปตามยุทธศาสตร์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๕ โดยแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนประกอบด้วย ๘ กลยุทธ์ ๒๔ กิจกรรม ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน การสร้างเครื่องมือ การฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน ตลอดจนการส่งเสริมและเสริมสร้างเครือข่ายสิทธิมนุษยชนดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการตามแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเป็นไปตามเป้าหมายและไม่เกิดการซ้ำซ้อน คณะอนุกรรมการจึงเล็งเห็นความสำคัญของการเสริมสร้างความร่วมมือ ระหว่าง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กับ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและเสริมสร้างเครือข่ายสิทธิมนุษยชน ทั้งในด้านการพัฒนางานส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การเสริมสร้างสิทธิมนุษยชนศึกษาและการฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชนร่วมกัน
          นางประกายรัตน์ กล่าวอีกว่าได้มีการหารือกันใน ๒ ประเด็น ได้แก่ ๑. การหารือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการจัดทำหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาและการฝึกอบรมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒. แนวทางการบูรณาการความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน ระหว่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กับ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง
          โดยผลจากการหารือพบว่าแต่ละหน่วยงานได้ดำเนินการส่งเสริมและเผยแพร่สิทธิมนุษยชน การฝึกอบรม ตลอดจนมีหลักสูตรการเรียนการสอนโดยสอดแทรกเนื้อหาสิทธิมนุษยชนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจเฉพาะขององค์กร ซึ่งทุกฝ่ายเห็นควรมีแนวทางร่วมกัน เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมและหลักสูตรกลางด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาที่มีความเกี่ยวข้องเหมาะสม รวมทั้งการบูรณาการด้านการประสานงานเครือข่ายและการแลกเปลี่ยนข้อมูล เครื่องมือ เพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การผลักดันและเผยแพร่หลักสูตรสิทธิมนุษยชนในช่องทางต่างๆ รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม อันเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามที่รัฐบาลได้ประกาศวาระแห่งชาติ เรื่อง “สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำวาระแห่งชาติฯ ไปสู่การปฏิบัติเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
          นางประกายรัตน์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการด้านส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนจะได้มีการประชุมหารือกับภาคส่วน ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมทั้ง หน่วยงานและสถาบันด้านการศึกษา องค์กรภาคประชาสังคม และองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อรับทราบข้อมูลด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การจัดทำหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาและการฝึกอบรม ซึ่งภายหลังจากการหารือและได้ข้อสรุปครบถ้วนแล้ว จะได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อร่วมกันจัดทำหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาเพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน และร่วมมือกันผลักดันให้เกิดการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืนต่อไป
 


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5377000
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1631
คน