Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 277
กสม. รับเรื่องร้องเรียนจากสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กรณี ‘น้องเมย’ นร.เตรียมทหารเสียชีวิต

        วันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยขอให้ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณี น้องเมยหรือ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหาร เสียชีวิต โดยมีนายโสพล จริงจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน

          นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เนื่องด้วยการเสียชีวิตของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมยนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 1 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เป็นที่คลางแคลงใจของสังคมต่อสาเหตุการเสียชีวิตในพื้นที่ของโรงเรียนเตรียมทหาร อีกทั้งมีการให้ข้อมูลจากหลายหน่วยงานที่ไม่ตรงกันนั้น ในฐานะที่ประเทศไทยมีพันธกรณีระหว่างประเทศว่าด้วยหลักสิทธิมนุษยชน โดยได้ลงนามในอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรี (Convention against Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment: CAT) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 รวมทั้งเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลเพิ่งประกาศวาระแห่งชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชน จึงสมควรที่ กสม. จะมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเพื่อหาข้อเท็จจริงให้เป็นที่กระจ่างแก่สังคมต่อไป

          นายโสพล จริงจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า กสม. จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบโดยกระบวนการจะมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน รวมทั้งอาจต้องพิจารณาว่าข้อปฏิบัติที่เรียกว่าการธำรงวินัยนั้นได้คำนึงถึงการเคารพต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือไม่ เพื่อที่ กสม. จะได้จัดทำข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวต่อไป



© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5375263
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
2114
คน