Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 224
กสม. ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี เปิดศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนภาคตะวันตกแห่งที่ 2
          วันที่ 21 ธันวาคม 2563 เวลา 09.00 น.  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี จัดพิธีเปิด “ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค” ณ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันตกสามารถเข้าถึงกลไกการคุ้มครองและการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทั่วถึง และทันต่อสถานการณ์ในพื้นที่
          ในการนี้ นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทำหน้าที่แทนประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วย ดร.ณรงค์เดช รัตนานนท์เสถียร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ได้ร่วมกันตัดริบบิ้นเปิดป้ายศูนย์ศึกษาและประสานงานในภูมิภาค โดยมี นายบุญเกื้อ สมนึก เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นผู้กล่าวรายงาน ทั้งนี้ นางฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง นางภิรมย์ ศรีประเสริฐ และนางสาวอารีวรรณ จตุทอง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมทั้ง ผศ. เชิดชาย ดวงภมร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ดร.วรสุดา สุขารมณ์ เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร และนางปรานปิยา อมรชัยยาพิทักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมเป็นเกียรติในพิธีดังกล่าวด้วย ณ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
          “ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี แห่งนี้ ถือเป็นศูนย์ศึกษาฯ แห่งที่ 2 ในพื้นที่ภาคตะวันตก และนับเป็นแห่งที่ 8 จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ มีหน้าที่และอำนาจ เช่น ส่งเสริมและดำเนินกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชน รับและส่งเรื่องร้องเรียนให้สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการร้องเรียน ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามที่ได้รับมอบหมาย และเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน เป็นต้น
          อนึ่ง ที่ผ่านมา กสม. ได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ จัดตั้งศูนย์ศึกษาและประสานงานฯ ขึ้นแล้วจำนวน 7 แห่ง ใน 6 ภูมิภาค ได้แก่ 1) จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  2) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 3) ภาคตะวันออก จำนวน 2  แห่ง ณ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จังหวัดจันทบุรี 4) ภาคใต้ ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี 5) ภาคเหนือ ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  และ 6) ภาคตะวันตก ณ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี โดยที่ผ่านมา ศูนยศึกษาฯ ในแต่ละภูมิภาคมีการดำเนินกิจกรรม อาทิ การจัดสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่เครือข่ายแกนนำเยาวชน การขับเคลื่อนคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานผ่านแกนนำครูอาจารย์เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน  การอบรมวิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา เป็นต้น 
          โดยหลังจากนี้ กสม. อยู่ระหว่างดำเนินการและมีแผนจัดตั้งศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคร่วมกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีก 4 แห่งในจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ อุบลราชธานี ยะลา พะเยา และภูเก็ต ด้วย


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5376998
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1629
คน