Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 250
กสม.ร่วมกิจกรรม “รวมพลคนแพะ”
          เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 นายชาติชาย สุทธิกลม กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิในกระบวนการยุติธรรม เข้าร่วมกิจกรรม “รวมพลคนแพะ” จัดโดย สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ณ ห้อง Convention Hall อาคารศูนย์การเรียนรู้ (อาคาร D) สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  และร่วมเป็นวิทยากรปาฐกถา หัวข้อ "อยู่ไทย อย่างไร ไม่เป็นแพะ" โดยมีวิทยากรจากหน่วยงานอื่นร่วมปาฐกถาด้วย  ได้แก่ พันตำรวจเอกดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ดร.น้ำแท้ มีบุญสล้าง อัยการจังหวัดอุดรธานี   และนายสมชาย หอมละออ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน  
          นายชาติชาย ฯ กล่าวว่า แพะ เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง เรื่องของสิทธิมนุษยชนมีความสำคัญตั้งแต่คนเราเกิดจนตาย  การจำกัดสิทธิหรือการออกกฎหมายเพื่อจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ย่อมทำได้เพื่อความสงบของสังคมและต้องเป็นไปตามหลักกฎหมาย  ไม่จำกัดสิทธิตามอำเภอใจ  บุคลากรของรัฐจะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่งยวด และคำนึงถึงความชอบธรรมเป็นหลัก เพราะอาจจะไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น อย่างไรก็ตาม หากมีกรณีเกิดขึ้นแล้ว ต้องมีผู้รับผิดชอบจากการกระทำดังกล่าว ดังนั้น จึงขอเสนอแนะดังนี้ 1. กระบวนการยุติธรรมต้องรับผิดชอบต่อความผิดพลาดและต้องได้รับโทษจากการกระทำ 2. สังคมต้องไม่เรียกร้องให้หาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษในเวลาอันรวดเร็วในคดีที่มีความน่าสนใจของประชาชน ซึ่งมักจะเกิดความผิดพลาด 3. สื่อมวลชน อย่าได้ไต่สวนหาผู้กระทำความผิดในเวลาอันสั้น และตัดสิน ทั้งนี้ ยังมีความเชื่อว่า การใช้พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ย่อมสามารถช่วยในการค้นหาความยุติธรรมได้
          นอกจากนี้ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการ จุดบริการให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และรับเรื่องร้องเรียนโดยหน่วยงานภาครัฐและองค์กรพัฒนาเอกชน ดังนี้ 1. สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชาติแห่งชาติ  2. กระทรวงยุติธรรม  3. สำนักงานอัยการสูงสุด  4. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  5. กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  6. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  7. สำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา  8. สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์  9. สถานีประชาชนแจ้งคนหาย  10.มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค  11.ชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5397971
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
204
คน