Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 167
กสม.ลงพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการการพิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น
การลงพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการการพิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น
 
                   วันที่  ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๐ นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานอนุกรรมการด้านสถานนะบุคคล สิทธิกลุ่มชาติพันธุ์ และชนเผ่าพื้นเมือง ได้เดินทางมาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   เพื่อพบคนไทยพลัดถิ่น กลุ่มมุสลิม มะริด หรือที่เรียกว่า กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นพม่า เชื้อสายไทย จาก ๗๔ ครอบครัว ๒๔๗ คน เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากการไม่มีสัญชาติไทย เนื่องจากมีปัญหาหลายกลุ่มปัญหา คือ
                   ๑.  กลุ่มถือบัตรเชื้อสายไทย จำนวน ๒๙ คน และได้ยื่นคำร้องขอขึ้นทะเบียนเป็นคนไทยพลัดถิ่นแล้ว โดยยื่นคำร้องเบื้องต้น จำนวน ๓ ราย และถูกปฏิเสธเอกสารจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และอีก ๒๖ ราย ยังไม่ได้ยื่นคำขอ
                   ๒.  กลุ่มที่ได้บัตรหมายเลขศูนย์แล้ว แต่ถูกจำหน่ายชื่อออกจากสารบบ เนื่องจากอาศัยอยู่ในพื้นที่ ซึ่งอาจมีการทุจริตและถูกเหมารวมว่าอยู่ในข่ายทุจริตด้วย และผู้ที่ขึ้นทะเบียนผิดกลุ่มและถูกจำหน่าย  จำนวน ๑๒ คน
                   ๓.  กลุ่มขึ้นทะเบียนผิดกลุ่ม จำนวน ๕๓ คน ทั้งที่ควรจะต้องขึ้นทะเบียนเป็นกลุ่มถือบัตรเชื้อสายไทย แต่ถูกขึ้นทะเบียนเป็น ๓ กลุ่มอื่น คือ ๑) กลุ่มผู้หลบหนีเข้าเมืองจากพม่า (อยู่กับนายจ้าง) ๒) กลุ่มผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่า และ ๓) ชนกลุ่มน้อยอื่นๆ
                   ๔.  กลุ่มที่อำเภอสำรวจแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ แต่กรมการปกครองยังไม่เปิดระบบให้กรอกทะเบียนประวัติ จำนวน ๓๘ คน
                   ๕.  กลุ่มเด็กนักเรียนถือบัตรหมายเลขศูนย์แล้ว จากการสำรวจของโรงเรียน จำนวน ๖๗ คน  โดยแยกเป็น ๓ กลุ่ม คือ ๑) กลุ่มมีสูติบัตรแล้ว ๒) กลุ่มที่มีเพียงใบรับรองการเกิด และ        ๓) กลุ่มไม่มีเอกสารใดๆ เลย
                   ๖.  กลุ่มตกสำรวจ จำนวน ๑๔ คน
                   ๗.  กลุ่มเด็กแรกเกิดมีสูติบัตร ๓๔ คน                  
                   ทั้งนี้ นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมากกรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ขอให้แยกตามกลุ่มปัญหา      และเข้าไปแนะนำรายกลุ่ม เพื่อแนะนำช่วยเหลือดำเนินการ และมีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ และจะมีประชุมแก้ไขปัญหาในพื้นที่ โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้ข้อมูล และข้อเสนอแนะที่รอบด้าน เพื่อความถูกต้องเป็นธรรม และเป็นการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน อันเป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ    สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                  การลงพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการการพิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สำนักงานประสานการพัฒนาสังคมสุขภาวะ มูลนิธิชุมชนไท มหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยรังสิต โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นอย่างต่อเนื่อง 


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5377000
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1631
คน