Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าว กสม.
ข่าว View : 76
ร่วมงานรำลึก ๑๔ ตุลา ประจำปี ๒๕๖๒
          เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๒ ณ อนุสรณ์สถาน๑๔ ตุลา สี่แยกคอกวัว นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ฯ วางพวงมาลาและกล่าวคำสดุดีแก่วีรชน โดยมีรายละเอียดดังนี้
          กระผมรู้สึกยินดีและขอบคุณมูลนิธิ ๑๔ ตุลา ที่ได้ให้เกียรติเชิญผมวางพวงมาลา และกล่าวรำลึกในงานอันทรงความหมายในวันนี้ ทำให้ผมหวนรำลึกถึงวีรกรรมของเหล่าวีรชนในครั้งนั้น ในขณะที่ผมยังมีสถานะเป็นเพียงผู้ใฝ่ศึกษาและหาความหมายในชีวิตอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย และอยู่ร่วมเหตุการณ์เพียงส่วนเสี้ยวหนึ่งเราต่างหวังว่า ฟ้าหลังฝนในครั้งนั้นเป็นฟ้าสีทอง ผ่องอำไพ ประชาชนคงมีสิทธิเสรีภาพเฉกเช่นเสรีชนในแผ่นดินกว้างใหญ่ไพศาล แต่เมื่อกาลเวลาผ่านมาหลายปี ดูเหมือนว่าบ้านเมืองเรายังคงล้มลุกคลุกคลานตลอดมา ประชาชนยังคงทุกข์ยาก ช่องว่างทางเศรษฐกิจและสังคมยังคงห่างกันอยู่มาก สภาพการเมืองการปกครองยังคงสลับไปมาระหว่างการยึดอำนาจและการเลือกตั้ง จนถึงยุคเทคโนโลยีดิจิทอลในปัจจุบัน ในขณะที่การเมืองระหว่างประเทศมีทั้งการต่อสู้ด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ และด้วยพลังอำนาจทางเศรษฐกิจ ผ่านช่องทางเศรษฐกิจ ผ่านช่องทางเขตการค้าเสรี และนโยบาย “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” แล้วความเป็นอยู่ของผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศนี้จะเป็นอย่างไร เราทุกคนในที่นี้คงทราบกันดี
          เมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๐ เราก็ได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มา แม้ในคำปรารภของรัฐธรรมนูญจะปรากฏว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกร่างขึ้นมาโดยวางกลไกเพื่อป้องกันมิให้ผู้บริหารในทุกองค์กรที่ปราศจากคุณธรรม และธรรมภิบาล เข้ามามีอำนาจในการปกครองบ้านเมือง หรือใช้อำนาจตามอำเภอใจ แต่บัดนี้เวลาล่วงมา 2 ปีครึ่ง ยังคงมีข้อน่าคิดว่า กลไกเหล่านั้นเดินทางไปถึงไหนแล้ว
          นอกจากนี้ ในคำปรารภของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังระบุว่า การแก้ไขปัญหาและลดเงื่อนไขความขัดแย้งของประเทศ ต้องอาศัยหลักสำคัญ ๔ ประการ คือ หลักประชาธิปไตย หลักสุจริต หลักธรรมภิบาล และหลักสิทธิมนุษยชนแล้วอะไรเล่าคือหลักสิทธิมนุษยชน
          มาตรา ๔ ของรัฐธรรมนูญ บัญญัติแต่เพียงว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครองปวงชนชาวไทยย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน แต่รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้บัญญัติอย่างชัดเจนว่า สิ่งนั้นคือสิทธิมนุษยชน คงปรากฏในพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๖๐ มาตรา ๔ ว่า “สิทธิมนุษยชน”หมายความว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของบุคคล บรรดาที่ได้รับการรับรองหรือคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย หรือตามหนังสือสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตามศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นคุณค่าอันสืบเนื่องจากความเป็นมนุษย์ จึงเป็นคุณค่าสูงสุดที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายมุ่งคุ้มครอง แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง เราถูกลดคุณทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ไปเพียงใด นับเป็นปัญหาที่น่าขบคิด และท้าทายการแก้ไขเยียวยา
ในฐานะที่ผมทำหน้าที่อยู่ในสถาบันแห่งชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (NHRI) ผมเห็นว่า หลักการที่เสมือนเป็นแกนของความรุ่งเรืองและพัฒนาของสังคมประชาธิปไตยของประเทศไทยที่จะทำให้เกิดขึ้นได้นั้น ต้องประกบด้วยเสาหลักสำคัญสามประการ คือ หลักประชาธิปไตย หลักนิติธรรม และหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งในคำปรารภของรัฐธรรมนูญก็ยืนยันเช่นนั้น ทั้งสามเสาหลักนี้ไม่สามารถจะแยกจากกันได้ เนื่องจากมีผลเกื้อกูลกันอยู่ การทำให้ผู้คนในสังคมมีความพร้อมกันในทุก ๆ ด้าน ทั้งในด้านความเข้าใจและปฏิบัติตาม จะช่วยทำให้ผู้คนทั้งหลายสามารถเป็นผู้ทรงสิทธิ และสามารถปกป้องสิทธิของตนเองได้อย่างแท้จริง
          การเลือกตั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า เราประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวแต่ชีวิตยังคงต้องเดินหน้าต่อไปอย่างมีความหวัง ให้สมกับการเสียสละของเหล่าวีรชนผู้กล้าเมื่อ ๔๖ ปี ที่ผ่านมาซึ่งได้ร่วมกันต่อสู้และเสียสละเลือดเนื้อ รวมทั้งผู้ที่เห็นคุณค่าในประชาธิปไตยที่ได้เสียสละและสืบสานการต่อสู้ตลอดมาผมใคร่ขอขอบคุณมูลนิธิ ๑๔ ตุลา ไว้ ณ ที่นี้ ที่ได้ส่งต่อปณิธานแห่งประชาธิปไตยอันบริสุทธิ์ให้แก่อนุชนรุ่นหลังโดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่สร้างเสริมจิตสำนึกสาธารณะ อุดมการณ์ประชาธิปไตย และความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมไทย หวังเป็นอย่างยิ่งอีกครั้งว่า อนุสรณ์สถาน ๑๔ ตุลา แห่งนี้ จะเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ และสืบสานอุดมการณ์ของวีรชน ๑๔ ตุลา ให้อยู่คู่สังคมไทยต่อไปนานเท่านาน


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5376479
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1110
คน