Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงาน กสม.
ข่าว View : 146
ปิดเวิร์กช็อปภาพยนตร์สั้นส่งเสริมสิทธิมนุษยชน หวังเยาวชน - ประชาชนนำความตระหนักรู้เรื่องสิทธิฯ ผลิตสื่อสร้างสรรค์ – ประกาศผลทีมผู้ผ่านคัดเลือกรอบแรก ๑๑ ส.ค. นี้
วันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ที่รอยัลฮิลล์ กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดนครนายก สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมกับ สำนักเครือข่ายสื่อสาธารณะ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมในประเด็นเนื้อหาด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้โครงการผลิตสื่อสารคดีส่งเสริมสิทธิมนุษยชน หรือ สื่อศิลป์ปี ๕ ตอน “Human Rights แลต๊ะแลใต้” ระหว่างวันที่ ๒๐ – ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ โดยวันนี้ (๒๓ ก.ค. ๖๐) เป็นวันสุดท้ายของกิจกรรม

ในช่วงเช้า มีการแลกเปลี่ยนในประเด็น “ชาติพันธุ์และไทยพลัดถิ่น” โดยนายสุรพงษ์ กองจันทึก นักกฎหมายสิทธิมนุษยชน และคณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย สรุปว่า ความเชื่อที่ว่าคนไทยซึ่งมีสัญชาติไทยนั้นเป็นคนไทยแท้มิใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก เนื่องจากเราทุกคนต่างเป็นส่วนผสมของชาติพันธุ์กลุ่มต่าง ๆ ดังนั้นความพยายามแบ่งเขาแบ่งเราหรือการละเมิดผู้อื่นด้วยเหตุของเชื้อชาติจึงไม่เรื่องที่ถูกต้อง นอกจากนี้คนทุกคนต้องได้รับสัญชาติเพราะไม่ควรมีใครที่ไม่มีรัฐใดยอมรับให้การดูแลดังกรณีที่เกิดขึ้นกับกลุ่มโรฮิงญา อย่างไรก็ดี ยอมรับว่ากระบวนการแก้ไขปัญหาการได้มาซึ่งสัญชาติของกลุ่มชาติพันธุ์ คนไทยพลัดถิ่น รวมถึงการแก้ปัญหาแรงงานข้ามชาตินอกระบบ ยังเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีเรื่องผลประโยชน์ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนและกลุ่มอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งกลุ่มชาติพันธุ์หรือแรงงานข้ามชาติส่วนใหญ่จำต้องตกอยู่ภายใต้อิทธิพลนี้เนื่องจากไม่มีอำนาจต่อรองใด เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่คนทำสื่อควรช่วยกันนำเสนอสู่สังคมเพื่อช่วยกันเฝ้าระวังแก้ไข

จากนั้น มีการสรุปและแนะนำการเขียนบทภาพยนตร์สั้นประเด็นสิทธิมนุษยชนพร้อมเงื่อนไขกติกาต่าง ๆ โดยทีมผู้กำกับมืออาชีพ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้นำความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนประเด็นต่าง ๆ ที่ได้รับจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิไปสร้างสรรค์บทภาพยนตร์และวางแผนการผลิต ก่อนส่งเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกโดยคณะกรรมการ

ในโอกาสนี้ นางสาววารุณี เจนาคม รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายสุรพงษ์ กองจันทึก คณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ให้เกียรติมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยรองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้กล่าวปิดโครงการว่า รู้สึกยินดีที่ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทุกท่านมีความตั้งใจเข้ามาร่วมกันสร้างสรรค์สื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในครั้งนี้ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะนำความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชนที่ได้รับเปลี่ยนเป็นพลังและความตั้งใจอันดีในการผลิตภาพยนตร์คุณภาพเพื่อเป็นสื่อที่นำเราทุกคนไปสู่การสร้างสรรค์สังคมเคารพสิทธิมนุษยชนร่วมกันต่อไป

อนึ่ง โครงการดังกล่าวเป็นการประกวดผลิตภาพยนตร์สารคดีสั้น โดยปีนี้ได้กำหนดประเด็นเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคใต้ มีผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น ๔๖ ทีม ประกอบด้วยทีมประเภทเยาวชน และประเภทประชาชน หลังจากผ่านการสัมมนาเชิงปฏิบัติการนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการจะจัดทำบทภาพยนตร์และแผนการผลิตเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบ ๑๐ ทีมเพื่อดำเนินการผลิตภาพยนตร์ต่อไป โดยจะประกาศผลในวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๐


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5376620
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
1251
คน