"เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ภายใต้การบังคับใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560"
โดย : วีรวิชญ์ เลิศรัตน์ธำรงกุล และสุรีย์ลักษณ์ รักษาเคน. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีที่ 8 ฉบับที่ 2 เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2561.
บทคัดย่อ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาขอบเขตของการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ตามที่กําหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และกฎหมายระดับอื่นที่มีผลเป็นการ จํากัดการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน อย่างเช่น พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความ ผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 โดยเงื่อนไขการจํากัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่กําหนดไว้ในกติกา ระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางแพ่งและทางการเมืองเป็นเกณฑ์
การศึกษาครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบการวิจัยเอกสารโดยมีเกณฑ์ในการคัดเลือกเอกสารอยู่ 4 ประการ ได้แก่ ความจริง ความน่าเชื่อถือ การเป็นตัวแทน และการใช้เกณฑ์ความหมาย
ผลการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 มีผลเป็นการจํากัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนแม้จะถูกตราขึ้นภายใต้วัตถุประสงค์ที่ รัฐธรรมนูญกําหนดก็ตามหากแต่กลับมีเนื้อหาที่ให้อํานาจแก่รัฐ ให้มีอํานาจดําเนินการอันเป็นการรุกล้ำเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนได้จนเกินสมควรอันขัดต่อหลักความได้สัดส่วน อีกทั้งยังกําหนด กระบวนการตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการกระทําของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีผลเป็นการรุกล้ำเสรีภาพ ของประชาชนต่างจากที่รัฐธรรมนูญกําหนด อันขัดแย้งกับหลักของการจํากัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ของประชาชนที่ปรากฏในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางแพ่งและทางการเมืองตลอดจนหลักการพื้นฐาน ที่กําหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
อ่านออนไลน์ :
https://so04.tci-thaijo.org/index.php/neuarj/article/download/201426/140706/
ที่มา : Thai Journal Online (ThaiJO)
ศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน
Line :
https://lin.ee/xK3jsyP
Facebook :
www.facebook.com/Nhrclibrary/
#เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น #รัฐธรรมนูญ #การเรียกร้องสิทธิทางการเมือง