Sorry, your browser does not support JavaScript!
-
A A A
+
  • youtube
  • facebook
  • English Thai
ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงาน กสม.
ข่าว View : 53
รองเลขาธิการ กสม. ประชุมร่วม รพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ เตรียมจัดทำหลักสูตรอบรมบุคลากรทางการแพทย์ผู้ทำหน้าที่ตรวจประเมินสุขภาพของผู้ถูกควบคุมตัว ประกอบการตรวจสอบเหตุซ้อมทรมานในพื้นที่ จชต.
          เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 ที่โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายชนินทร์ เกตุปราชญ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและติดตามการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคใต้ เข้าพบนายแพทย์ธิติพันธ์ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ เพื่อหารือถึงการจัดทำหลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ซึ่งประกอบไปด้วยแพทย์ พยาบาลจิตเวช และนักจิตวิทยาคลีนิก ผู้ทำหน้าที่ตรวจประเมินสุขภาพของผู้ต้องสงสัยในขั้นตอนก่อนการรับตัวเข้าศูนย์ซักถามในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ทั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการตรวจพิสูจน์และให้ความเห็นทางการแพทย์สำหรับใช้ประกอบการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่กล่าวอ้างว่ามีการซ้อมทรมานต่อไป
          อนึ่ง การหารือดังกล่าวมีที่มาสืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.) ได้จัดฝึกอบรมการป้องกันการทรมาน : การแสวงหาข้อเท็จจริงจากผู้ได้รับผลกระทบความรุนแรง เมื่อวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา และเพื่อขับเคลื่อนเรื่องการป้องกันและตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการซ้อมทรมานซึ่งจำเป็นต้องใช้หลักฐานทางการแพทย์เป็นข้อมูลอ้างอิงสำคัญให้เกิดประสิทธิภาพและได้ประโยชน์ในเชิงปฏิบัติมากยิ่งขึ้น สำนักงาน กสม. จึงจะร่วมมือกับโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับบุคลากรทางการแพทย์ดังที่กล่าวมาข้างต้น โดยจะเริ่มอบรมพื้นที่นำร่องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิในกระบวนการยุติธรรมเกี่ยวกับการซ้อมทรมานเป็นจำนวนมาก
#กสมกับการมีส่วนร่วม2565
 


© 2015 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ. All Right Reserved.
นโยบายเว็ปไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์.

  ipv6 ready 
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด
5375200
คน
จำนวนผู้เข้าชมวันนี้
2051
คน