สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ประชุมร่วมคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยทักษิณ เพื่อพัฒนาความร่วมมือในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

28/10/2565 60
การประชุมครั้งนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ และคณะนิติศาสตร์ ม.อ. ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และภารกิจที่จะสามารถดำเนินการร่วมกันในการขับเคลื่อนสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชน และหารือถึงกรอบการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ซึ่งคณะนิติศาสตร์ ม.อ. เป็นสถาบันการศึกษาที่มีศักยภาพในด้านวิชาการเป็นอย่างยิ่ง โดยมีกิจกรรมและหลักสูตรที่สามารถส่งเสริมและสนับสนุนงานด้านสิทธิมนุษยชนร่วมกับสำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ เช่น ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน สำนักให้บริการทางกฎหมายเพื่อสังคม (PSU Law clinic) และกิจกรรม Probono ของนักศึกษา ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการให้นักศึกษามาฝึกงาน ณ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้
จากนั้น เวลา 13.00 น. ที่ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา รองเลขาธิการ กสม. และคณะ ได้ประชุมหารือร่วมกับศาสตราจารย์ ดร.กรกฎ ทองขะโชค คณบดี พร้อมด้วยผู้บริหารและคณาจารย์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลาและพัทลุง ถึงแนวทางการสร้างกลไกความร่วมมือในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และกรอบการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านวิชาการและงานวิจัย รวมทั้งกิจกรรมและหลักสูตรที่สามารถส่งเสริมและขับเคลื่อนประเด็นสิทธิมนุษยชนร่วมกับสำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ เช่น ศูนย์นิติศาตร์ชุมชน และศูนย์นิติชาติพันธุ์ ซึ่งมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นในพื้นที่
ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ จะประสานข้อมูลในการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชนกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เพื่อร่วมกันส่งเสริมงานด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป
เลื่อนขึ้นด้านบน