รองเลขาธิการ กสม. และ สำนักงาน กสม.อีสาน ประสานการคุ้มครองเรื่องสถานะบุคคล และติดตามความคืบหน้าโครงการ Human Rights City ในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี

17/06/2567 78

          เมื่อวันที่ 13-14 มิถุนายน 2567 นายชนิทร์ เกตุปราชญ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสม.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) หารือร่วมกับนายอำเภอและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ 4 อำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี ประกอบด้วย อำเภอเขมราฐ อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอโขงเจียม และอำเภอบุณฑริก เพื่อประสานการคุ้มครองเกี่ยวกับการพิจารณาให้สถานะบุคคล ในพื้นที่อำเภอติดชายแดนในจังหวัดอุบลราชธานี สืบเนื่องจากเครือข่ายในพื้นที่ได้ขอให้ประสานเร่งรัดการพิจารณาสถานะบุคคลในพื้นที่ 10 อำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 1,050 ราย โดยได้รับฟังข้อมูลความคืบหน้าในการดำเนินการ และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค/ข้อจำกัด ในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการจัดทำข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

          จากนั้นในช่วงบ่ายของวันที่ 14 มิถุนายน 2567 รองเลขาธิการ กสม. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ลงพื้นที่ชุมชนลับแล ตำบลวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เข้าพบประธานชุมชนและเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงซึ่งเป็นผู้สูงอายุในชุมชน เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสืบเนื่องจากในช่วงเดือนตุลาคม 2566 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ร่วมกับมูลนิธิฟรีดริช เนามัน (ประเทศไทย) และคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จัดโครงการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนจากสถาบันการศึกษาสู่ชุมชน (Human Rights City) โดยการนำนักศึกษาและนักเรียน ลงพื้นที่เก็บข้อมูลในชุมชน เพื่อจัดทำโครงการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนให้กับคนในชุมชน เสนอไปยังผู้เกี่ยวข้องต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน