การประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 34/2564 (9) ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 4

03/08/2564 26
          วันที่ 3 สิงหาคม 2564 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีการประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 34/2564 (9) ณ ห้องประชุม 704 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและการประชุมทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบสื่อออนไลน์ (Zoom meeting) โดยมีวาระการประชุม ดังนี้
          1. พิจารณาเรื่องร้องเรียน จำนวน 4 คำร้อง ดังนี้
                   - สิทธิของบุคคลในทรัพย์สิน กรณีกล่าวอ้างว่าถูกกระทบสิทธิในที่ดินจากการออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.)
                   - สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายอันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม กรณีกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายความมั่นคงทำร้ายร่างกายระหว่างดำเนินกรรมวิธีซักถาม และมีการเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรม (DNA) หลายครั้ง โดยไม่แจ้งเหตุผลและขอความยินยอม
                   - สิทธิในกระบวนการยุติธรรม กรณีกล่าวอ้างว่าพนักงานสอบสวนดำเนินคดีล่าช้า
                   - สิทธิชุมชน กรณีกล่าวอ้างว่าการประกอบกิจการรับซื้อน้ำยางและผลิตยางแผ่นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน
          2. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เห็นควรรับไว้เป็นคำร้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน พิจารณาดำเนินการ จำนวน 10 เรื่อง
          3. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เห็นควรรับไว้เป็นคำร้องเพื่อดำเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จำนวน 5 เรื่อง
          4. พิจารณาคำร้องที่ครบกำหนดและขอขยายระยะเวลาดำเนินการ จำนวน 6 คำร้อง
          5. พิจารณาเห็นชอบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพิจารณาคำร้อง และแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ ในการดำเนินการ
          6. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เห็นควรจัดทำข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน หรือส่งให้องค์กรอิสระอื่นเพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ จำนวน 1 เรื่อง
          7. พิจารณาการเสนอรายงานต่อคณะรัฐมนตรี กรณีกรมธนารักษ์ไม่ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของ กสม. โดยไม่มีเหตุอันสมควร (รายงานผลการตรวจสอบ เรื่อง สิทธิชุมชน อันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิในข้อมูลข่าวสารและการร้องเรียน กรณีกลุ่มผู้ค้าในชุมชนตลาดชลประทานปากเกร็ดได้รับความเดือดร้อนจากการพัฒนาที่ราชพัสดุ)
เลื่อนขึ้นด้านบน