มติการประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 35/2564 (10) ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 4

10/08/2564 25
          วันที่ 10 สิงหาคม 2564 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีการประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 35/2564 (10) ณ ห้องประชุม 704 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและการประชุมทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบสื่อออนไลน์ (Zoom meeting) โดยมีวาระการประชุม ดังนี้
          1. พิจารณาเรื่องร้องเรียน จำนวน 5 คำร้อง ดังนี้
              - สิทธิในชีวิตและร่างกาย กรณีกล่าวอ้างว่าการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีลักษณะเป็นการศึกษาวิจัยในมนุษย์ ซึ่งมีการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานจริยธรรมทางการแพทย์
              - สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย อันเกี่ยวเนื่องกับการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล กรณีกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติต่อผู้ร้องไม่เหมาะสมระหว่างการกักตัวตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
              - สิทธิของบุคคลในทรัพย์สิน กรณีกล่าวอ้างว่าการเพิกถอนสิทธิการให้ทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินไม่เป็นธรรม ทำให้ได้รับความเดือดร้อน
              - สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย อันเกี่ยวเนื่องกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กรณีกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจหายาเสพติดโดยละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
              - สิทธิในกระบวนการยุติธรรม กรณีกล่าวอ้างว่าพนักงานสอบสวนดำเนินคดีล่าช้า
          2. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่สืบเนื่องจากการประชุมครั้งก่อน จำนวน 2 เรื่อง
              - สิทธิเด็กและสิทธิในชีวิตและร่างกาย กรณีกล่าวอ้างว่าโรงเรียนไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563
              - สิทธิเด็ก กรณีกล่าวอ้างว่าครูลงโทษนักเรียนโดยไม่เป็นตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548
          3. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เห็นควรรับไว้เป็นคำร้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน พิจารณาดำเนินการ จำนวน 2 เรื่อง
          4. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เห็นควรรับไว้เป็นคำร้องเพื่อดำเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จำนวน 3 เรื่อง
          5. พิจารณาคำร้องที่ครบกำหนดและขอขยายระยะเวลาดำเนินการ จำนวน 2 คำร้อง
          6. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เห็นควรส่งต่อให้องค์กรอิสระอื่นเพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ จำนวน 2 เรื่อง
          7. พิจารณาสรุปผลดำเนินการตามข้อเสนอแนะ เรื่อง ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีปัญหาพนักงานจ้างเหมาบริการในหน่วยงานของรัฐไม่ได้รับความเป็นธรรมในการปฏิบัติงาน
          8. พิจารณาเห็นชอบให้หยิบยกสถานการณ์การชุมนุมขึ้นตรวจสอบ โดยตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาตรวจสอบสถานการณ์การชุมนุมด้วย
เลื่อนขึ้นด้านบน