กสม. ปรีดาร่วมเวทีเสวนาผลักดันกฎหมายเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิกลุ่มชาติพันธุ์ เนื่องในวันชนเผ่าพื้นเมืองสากล ประจำปี 2564

10/08/2564 604

          วันที่ 9 สิงหาคม 2564 เวลา 10.30 น. นางปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าร่วมการเสวนาผ่านระบบออนไลน์ หัวข้อ “สานพลังผลักดันกฎหมายคุ้มครองวิถีชีวิตและส่งเสริมสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง” ร่วมจัดโดย สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิประสานความร่วมมือของชนเผ่าพื้นเมืองในเอเชีย (AIPP) และ Diakonia Thailand ร่วมกับวิทยากรตัวแทนชนเผ่าพื้นเมืองจาก 5 ภูมิภาค เนื่องในวันชนเผ่าพื้นเมืองสากล ประจำปี 2564
          การจัดงานวันชนเผ่าพื้นเมืองสากล มีวัตถุประสงค์เพื่อประสานความร่วมมือกับองค์กรเครือข่ายในการส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์และสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองในประเทศไทย การแลกเปลี่ยนทางวิชาการ การสร้างพื้นที่นำเสนอภูมิปัญญา อัตลักษณ์ และวัฒนธรรมท้องถิ่นของชนเผ่าพื้นเมืองในประเทศไทยให้เกิดการรับรู้และสื่อสารต่อสาธารณชนในวงกว้าง
          ทั้งนี้ ในการเสวนา “สานพลังผลักดันกฎหมายคุ้มครองวิถีชีวิตและส่งเสริมสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง” มีการพูดคุยทางวิชาการเกี่ยวกับสภาพปัญหาสิทธิของชนเผ่าพื้นเมืองในปัจจุบัน โดยเมื่อปี 2550 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีมติรับรองปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง (United Nations Declaration on the Rights of Indigenous Peoples : UNDRIP) ซึ่งประเทศไทยได้ร่วมรับรองในปฏิญญานี้ แต่ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายของไทยที่ตราขึ้นให้สอดคล้องกับหลักการดังกล่าว มีเพียงมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553 เรื่องแนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2553 เรื่อง แนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ในการนี้ ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นปัญหาข้างต้นและมีข้อเสนอแนะให้มีการผลักดันกฎหมายคุ้มครองวิถีชีวิตและส่งเสริมสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองอย่างเป็นรูปธรรม
          นางปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองจำนวนมาก ส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นปัญหาการเข้าถึงสิทธิในที่ดินทำกินและฐานทรัพยากรและสิทธิชุมชนของกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่มาก่อนมีการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งปัญหาเรื่องสถานะบุคคล อย่างไรก็ดี ตนเห็นว่าการขยายผลมติคณะรัฐมนตรีในส่วนของแนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงและชาวเลโดยผลักดันให้เกิดผลทางกฎหมายเพื่อคุ้มครองวิถีชีวิตและส่งเสริมสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองเป็นแนวทางที่ทุกภาคส่วนควรร่วมกันขับเคลื่อน ทั้งนี้ กสม. ยังคงติดตามและหยิบยกสถานการณ์สำคัญของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง เช่น กรณีพิพาทของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบางกลอย ผืนป่าแก่งกระจาน อย่างต่อเนื่อง และยินดีสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชนตลอดจนให้ข้อเสนอแนะในการแก้ไขและปรับปรุงกฎหมายต่อรัฐบาล เพื่อให้กลุ่มชาติพันธุ์ได้เข้าถึงกลไกสิทธิมนุษยชนอย่างเสมอภาคเช่นเดียวกับพลเมืองทั่วไป
          สามารถรับชมเสวนาดังกล่าวได้ตามลิงก์ดังแนบ https://www.facebook.com/imnvoices/videos/267648891421593

เลื่อนขึ้นด้านบน