กมธ. องค์กรอิสระ วุฒิสภา หารือร่วม กสม. รับทราบแนวนโยบายการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

20/09/2564 20

          วันที่ 20 กันยายน 2564 คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา นำโดย นายกล้านรงค์ จันทิก ประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระฯ  เข้าหารือร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อรับทราบแนวทางและนโยบายของ กสม. โดยมีนางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นางปรีดา คงแป้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช และนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงาน กสม. เข้าร่วมการประชุมหารือ
          ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้นำเสนอประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่และผลการดำเนินงานของ กสม. ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เช่น แนวทางและนโยบายการดำเนินงานของ กสม. ชุดที่ 4 แนวทางการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 (พ.ร.ป. กสม. 2560)การดำเนินการเพื่อปรับสถานะของ กสม. จาก B เป็น A ด้วยการแก้ไขมาตรา 247 (4) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และมาตรา 26(4) ของ พ.ร.ป. กสม. 2560 ที่กำหนดให้ กสม. ต้องชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้าในกรณีที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม ซึ่งไม่เคยปรากฏว่ามีสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติใดที่กฎหมายกำหนดให้มีหน้าที่ในลักษณะดังกล่าว และแนวทางการสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อการดำเนินงานของ กสม.
          ในการนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้เน้นย้ำถึงบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่ประชาชนในวงกว้าง ซึ่ง กสม. ยืนยันถึงความพร้อมในการดำเนินงานและการประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในแต่ละภูมิภาคในการส่งเสริมความรู้ให้กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ

เลื่อนขึ้นด้านบน