การประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 46/2564 (21) ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 4

01/11/2564 25
          วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีการประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 46/2564 (21) ณ ห้องประชุม 704 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและการประชุมทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบสื่อออนไลน์ (Zoom meeting) โดยมีวาระการประชุม ดังนี้
          1. พิจารณาร่างรายงานผลการตรวจสอบ จำนวน 3 เรื่อง
                   - สิทธิชุมชน กรณีขอให้ตรวจสอบการขอประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โดโลไมต์ จังหวัดกระบี่
                   - สิทธิในกระบวนการยุติธรรม กรณีกล่าวอ้างว่าพนักงานสอบสวนดำเนินคดีล่าช้า
                   - สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายและสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว อันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม กรณีกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐข่มขู่คุกคาม กระทำอนาจารและดำเนินคดีล่าช้า
          2. พิจารณาร่างรายงานผลการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จำนวน 5 เรื่อง
                   - สิทธิในการเสนอเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ
                   - สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย กรณีกล่าวอ้างว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากทางเข้าหมู่บ้านชำรุดเสียหาย
                   - สิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวและสิทธิในการเสนอเรื่องราวร้องทุกข์ต่อหน่วยงานของรัฐ กรณีกล่าวอ้างว่าได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำรั่วซึมจากบ้านข้างเคียง
                   - สิทธิในการเสนอเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานอัยการ
                   - สิทธิในการบวนการยุติธรรม กรณีขอให้เร่งรัดการดำเนินคดี
          3. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เห็นควรรับไว้เป็นคำร้องเพื่อดำเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จำนวน 2 เรื่อง
          4. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เห็นควรรับไว้เป็นคำร้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน จำนวน 5 เรื่อง
          5. พิจารณาคำร้องที่ครบกำหนดและขอขยายระยะเวลาดำเนินการ จำนวน 15 คำร้อง
          6. พิจารณาคำร้องที่ผู้ร้องขอให้พิจารณาเรื่องร้องเรียนใหม่ กรณี ขอให้สำนักงาน กสม. ประสานไปยังรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อช่วยเหลือ
เลื่อนขึ้นด้านบน