กสม. ลงพื้นที่สังเกตการณ์ชุมนุมม็อบ 31 ตุลาคม “ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112”

01/11/2564 24

          เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 เวลา 14.00 น. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี และนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุมทางการเมืองม็อบ 31 ตุลาคม “ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112”  ณ บริเวณแยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
          ก่อนการชุมนุมเริ่มขึ้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เข้าสอบถามแนวทางการบริหารจัดการการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เพื่อเน้นย้ำแนวทางการบริหารจัดการชุมนุมตามหลักสากลและหลักสิทธิมนุษยชน
          ต่อมา กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุม พบว่ามีการจัดกิจกรรมในหลากหลายรูปแบบจากหลายกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและการแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสพูดคุย และรับทราบข้อมูล จากอาสาสมัครโครงการ “ในม็อบมีเด็ก” (Child In Mob) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ซึ่งทำหน้าที่สอดส่องดูแลความปลอดภัยและติดสายรัดข้อมือแสดงสัญลักษณ์ว่าเป็นเด็กและเยาวชน เพื่อสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัยในการใช้เสรีภาพการชุมนุมโดยสงบให้แก่เด็กและเยาวชนด้วย
          ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุมทางการเมืองดังกล่าว กสม. ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ในมิติการใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ และการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐในการดูแลการชุมนุมตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลและหลักกฎหมาย โดยขอยืนยันการทำหน้าที่ดังกล่าวอย่างเป็นกลาง เป็นธรรม และรับฟังข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย

เลื่อนขึ้นด้านบน