กสม. ศยามล ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี-หนองบัวลำภู ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีประชาชนร้องเรียนกรมธนารักษ์ออกหนังสือ นสล. ทับซ้อนที่ทำกิน

30/10/2564 22

          เมื่อวันที่ 28 - 29 ตุลาคม 2564 นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากผู้ร้องและร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนว่า สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดอุดรธานีได้ขอรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) แปลง “สนามฝึกรบในป่า” ในเขตอำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ทับซ้อนที่ทำกินของราษฎรตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู และพื้นที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ราว 200 หลังคาเรือน ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีมติให้ดำเนินการตรวจสอบ โดยมีการลงพื้นที่เพื่อดำเนินการ ดังนี้
          วันที่ 28 ตุลาคม 2564 เข้าร่วมรับฟังปัญหาความขัดแย้งและประวัติความเป็นมาของที่ดินพิพาทดังกล่าวจากผู้ร้องและกลุ่มราษฎรผู้ได้รับความเดือดร้อน โดย กสม. ได้ให้คำปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวซึ่งผู้ร้องกล่าวอ้างว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีความไม่ชัดเจนในการแบ่งแยกประเภทว่าเป็นที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติหรือที่ราชพัสดุ
          วันที่ 29 ตุลาคม 2564 ประชุมหารือร่วมกับ นายนิติพัฒน์  ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และนายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาและหาแนวทางในการคุ้มครองสิทธิในที่ดิน โดยที่ประชุมยินดีให้ความร่วมมือกับ กสม. ในการตรวจสอบและการเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงต่อชาวบ้านเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องที่ดินที่ผู้ร้องกล่าวอ้าง ทั้งในประเด็นความชัดเจนของประเภทที่ดินใรพื้นที่พิพาท การคุ้มครองสิทธิของผู้ร้อง ทั้งนี้เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับราษฎรต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน