กสม. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้านาบอน ในพื้นที่ตำบลทุ่งส่ง อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช

04/11/2564 21

          เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.00 น. ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ และนางปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนางสาวมณีรัตน์ มิตรปราสาท ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประชุมหารือร่วมกับนางสาววีระวรรณ จริงบำรุง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งสง และนางสาวจิรวรรณ แก้วรัตน์ หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในเรื่องกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า
          การดำเนินการแก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญ แนวทางในการกำกับดูแล และบำรุงรักษาแหล่งน้ำ ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อันเกี่ยวเนื่องกับโครงการโรงไฟฟ้านาบอน 1 และนาบอน 2 ในพื้นที่ตำบลทุ่งส่ง อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช
          จากนั้น เวลา 13.00 น. กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมรับฟังปัญหาจากชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อนและเข้าไม่ถึงกระบวนการมีส่วนร่วมจากการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า ตลอดจนข้อกังวลด้านผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่ทำกิน และที่อยู่อาศัย
          ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อจัดทำรายงานผลการตรวจสอบและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาเสนอไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องตามหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติที่ว่าด้วยหลักการคุ้มครอง เคารพ และเยียวยาผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนอันเกิดจากการประกอบกิจการของภาคธุรกิจต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน