กสม. ประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะในการคุ้มครองสิทธิ และความปลอดภัยของเด็กในสถานการณ์การชุมนุม

02/11/2564 21

          วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดย นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช และนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยที่ปรึกษา กสม. และผู้บริหารสำนักงาน กสม. ร่วมประชุมติดตามผลความคืบหน้าการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะในการแสวงหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิเด็ก รวมถึงการปกป้อง คุ้มครองสิทธิ และความปลอดภัยของเด็กในสถานการณ์การชุมนุม (กรณีสามเหลี่ยมดินแดง) ร่วมกับ ผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับข้อเสนอแนะฯ ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม (กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของเด็กและการคุ้มครองสิทธิเด็กในสถานการณ์การชุมนุม ได้แก่ สำนักงานศาลยุติธรรม และสำนักงานอัยการสูงสุด ณ ห้องประชุม 709 สำนักงาน กสม.
          ในการนี้ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการคุ้มครองสิทธิ และความปลอดภัยของเด็กในสถานการณ์การชุมนุม รวมทั้งการคุ้มครองสิทธิเด็กที่ถูกจับและดำเนินคดีตามหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนสากล
          ทั้งนี้การประชุมติดตามการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจาก กสม. ได้จัดเวทีระดมความคิดเห็นเรื่อง “สิทธิเด็กกับสถานการณ์การชุมนุม” (กรณีสามเหลี่ยมดินแดง) เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 ผ่านระบบทางไกล (Zoom Cloud meeting) โดยมีตัวแทนเด็กและเยาวชน ภาครัฐ ภาคประชาสังคม  และสื่อมวลชน เข้าร่วมการเสวนา ซึ่ง กสม.ได้มีข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิเด็ก รวมถึงการปกป้อง คุ้มครองสิทธิ และความปลอดภัยของเด็กในสถานการณ์การชุมนุมจากเวทีดังกล่าวไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

เลื่อนขึ้นด้านบน