ประธาน กสม. และ กสม. เข้าพบหารือประธานศาลปกครองสูงสุดเกี่ยวกับความร่วมมือกับศาลปกครองในการทำหน้าที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

19/11/2564 22
          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.30 น. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยนางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช และนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงาน กสม. เข้าพบศาสตราจารย์พิเศษ ดร. ชาญชัย แสวงศักดิ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด เพื่อหารือความร่วมมือระหว่าง กสม. กับศาลปกครองในการทำหน้าที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ณ สำนักงานศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร
          ในการนี้ กสม.ได้มีข้อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านวิชาการ และความร่วมมือด้านฐานข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นแห่งคดีและสถานะทางคดี รวมถึงแนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองในเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน โดยประธานศาลปกครองสูงสุดได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ กสม. ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมทั้งให้ได้คำแนะนำเกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ของ กสม. ในการปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 ซึ่งการประชุมหารือเป็นไปด้วยความราบรื่นด้วยดี และทางสำนักงานศาลปกครองได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น  
          ทั้งนี้ จากการหารือได้ข้อสรุปร่วมกันว่าสำนักงาน กสม. สามารถทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับศาลปกครองได้ในเรื่องที่เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ และความร่วมมือในการสืบค้นและเข้าถึงข้อมูลทางคดี รวมถึงแนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดในเรื่องที่ตรงกับความสนใจหรือความต้องการของ กสม. และสำนักงาน กสม. โดยจะมีการจัดทำบันทึกข้อตกลงและลงนามร่วมกันเร็ว ๆ นี้
เลื่อนขึ้นด้านบน