การประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 52/2564 (27) ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 4

14/12/2564 18
          วันที่ 13 ธันวาคม 2564 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีการประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 52/2564 (27) ณ ห้องประชุม 704 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและการประชุมทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบสื่อออนไลน์ (Zoom meeting) โดยมีวาระการประชุม ดังนี้
          1. พิจารณาร่างรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน จำนวน 2 เรื่อง
                   - สิทธิของบุคคลในทรัพย์สินอันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิชุมชน กรณีกล่าวอ้างว่าแนวทางปฏิบัติตามประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานีไม่เป็นธรรม
                   - เสรีภาพในการติดต่อสื่อสาร อันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิในกระบวการยุติธรรม กรณีกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการส่งจดหมายผู้ต้องขังชาวต่างประเทศไปยังสถานเอกอัครราชทูตล่าช้า
          2. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เห็นควรรับไว้เป็นคำร้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน จำนวน 2 เรื่อง
          3. พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เห็นควรรับไว้เป็นคำร้องเพื่อดำเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จำนวน 6 เรื่อง
          4. พิจารณาคำร้องที่ครบกำหนดและขอขยายระยะเวลาดำเนินการ จำนวน 4 คำร้อง
          5. กสม.เห็นควรให้นายสันติภาพ  ศิริวัฒนไพบูลย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เป็นพยานผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบนิเวศลุ่มน้ำโขงและลุ่มน้ำชี เพื่อให้ความเห็นประกอบการพิจารณาและจัดทำรายงานผลการตรวจสอบ
          6. กสม.เห็นควรให้นายประยงค์  ดอกลำไย ผู้อำนวยการมูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ และนายสดานุ  สุขเกษม อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นพยานผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กระเหรี่ยงในพื้นที่บางกลอย ตำบลห้วยมะเพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้ความเห็นประกอบการพิจารณาและจัดทำรายงานผลการตรวจสอบ
          7. พิจารณารายงานผลการตรวจสอบสิทธิชุมชน กรณีขอให้ตรวจสอบกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามโครงการ “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต”
          8. รับทราบการเสนอแนวทางการกำหนดหลักเกณฑ์ในการแสวงหาข้อเท็จจริงในเบื้องต้นให้ กสม. เพื่อเข้าถึงข้อเท็จจริงตามเรื่องร้องเรียน การตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ทันต่อสถานการณ์ โดยเฉพาะประเด็นที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและร่างกาย
เลื่อนขึ้นด้านบน