กสม.รับฟังข้อเท็จจริงจากหน่วยงานของรัฐ กรณีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการบริหารจัดการน้ำโขง เลย ชี มูล โดยแรงโน้มถ่วง : การพัฒนาระยะที่ 1

23/12/2564 15
          เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมแก่นภูมิ 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วย นางสาวมณีรัตน์ มิตรปราสาท ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประชุมร่วมกับนายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และผู้แทนหน่วยงานสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรธรณี  และ กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น
          ในการนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติได้กล่าวถึงแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะลุ่มน้ำโขง และลุ่มน้ำชี เหตุผลความจำเป็นของโครงการ การดำเนินงาน/การก่อสร้างที่จะเกิดขึ้น เช่น อุโมงค์และคลองส่งน้ำ การเวนคืนที่ดิน มาตรการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากโครงการ รวมถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จากนั้น กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรธรณี และกอ.รมน.จังหวัด กล่าวถึงการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว
          จากนั้น เวลา 14.00 น. นางสาวศยามลและคณะเดินทางไปที่เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ประชุมร่วมกับผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรับฟังสภาพปัญหาและข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่เขื่อนอุบลรัตน์ และความเกี่ยวข้องกับการเป็นพื้นที่รับน้ำของโครงการผันน้ำโขง เลย ชี มูล
เลื่อนขึ้นด้านบน