กสม. ศยามล ลงพื้นที่รับฟังข้อเท็จจริงจากชาวบ้าน กรณีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการบริหารจัดการน้ำโขง เลย ชี มูล โดยแรงโน้มถ่วง : การพัฒนาระยะที่ 1 ช่วงปากแม่น้ำเลย – เขื่อนอุบลรัตน์

27/12/2564 16

          นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วย นายไพโรจน์ พลเพชร และนางสาวมณีรัตน์ มิตรปราสาท ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงพื้นที่เพื่อรับฟังความเห็นของชาวบ้านผู้จะได้รับผลกระทบจากโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำโขง เลย ชี มูล โดยแรงโน้มถ่วง ระยะที่ 1 ช่วงปากแม่น้ำเลย – เขื่อนอุบลรัตน์ เป็นเวลา 2 วัน คือ
          วันที่ 23 ธันวาคม 2564 เวลา 13.00 น. นางสาวศยามลและคณะ เดินทางไปรับฟังข้อเท็จจริงของชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำโขง เลย ชี มูล โดยแรงโน้มถ่วง ระยะที่ 1 ช่วงปากแม่น้ำเลย – เขื่อนอุบลรัตน์ จากชาวบ้านจังหวัดอุดรธานี อำเภอสุวรรณคูหา จาก 4 ตำบล คือ กุดผึ้ง นาสี ดงมะไฟ และสุวรรณคูหา จำนวน 55 คน  ณ ศาลา SML บ้านวังหินซา หมู่ที่ 9 ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู โดยพบว่าชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบจากการถูกนำที่ดินไปดำเนินโครงการ ไม่ทราบข้อมูลของโครงการโดยภาพรวมทั้งหมด และมีความห่วงกังวลต่อการสูญเสียที่ดินทำมาหากิน จึงยื่นหนังสือขอให้ กสม. ตรวจสอบกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการดังกล่าว จากนั้น เดินทางลงพื้นที่ที่จะมีการก่อสร้างอุโมงค์แรงดันน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าว พืชผักสวนครัว และอินทผาลัม ของชาวบ้านรายหนึ่ง
          วันที่ 24 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 น. รับฟังชาวบ้านกลุ่มฮักแม่น้ำเลย หมู่บ้านกลาง ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย จำนวน 80 คน ณ ศาลาวัดโพธิ์ศรีหายโศก โดยมีกรรมการอำนวยการศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และพยานผู้เชี่ยวชาญ ของสำนักงาน กสม. เข้าร่วม โดยพบว่าชาวบ้านมีความห่วงกังวลกรณีสร้างประตูระบายน้ำศรีสองรัก ที่มีการสร้างคันกั้นน้ำ (Dykes) ซึ่งทำให้ชาวบ้านสูญเสียที่ดินทำกิน ส่งผลต่อระบบนิเวศของลำน้ำ และส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงทางอาหารของชาวบ้าน อีกทั้งยังมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับโครงการบริหารจัดการน้ำโขง เลย ชี มูล
          จากนั้น กสม.และคณะ เดินทางไปดูลำห้วยสาขาที่ไหลลงแม่น้ำเลย เพื่อดูผลกระทบหากมีการสร้างคันกั้นน้ำ เดินทางไปดูการก่อสร้างประตูระบายน้ำศรีสองรัก และเข้าพบกับนายยุทธนา มหานุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 12 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทาน เพื่อรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับการก่อสร้างประตูระบายน้ำศรีสองรักและคันกั้นน้ำ

เลื่อนขึ้นด้านบน