กสม. สุชาติ ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตรวจสอบคำร้องกรณีการบังคับตรวจดีเอ็นเอ-รับฟังข้อเท็จจริงข้อร้องเรียนโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

24/12/2564 14

          เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 เวลา 08.30 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายบุญเกื้อ สมนึก ที่ปรึกษาประจำ กสม. พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ร่วมประชุมและรับฟังข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สายบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามเรื่องร้องเรียนคำร้องที่ 137/2564 และคำร้องที่ 157/2564 กรณีการตรวจดีเอ็นเอประชาชนที่สถาบันปอเนาะมะอูฮัดซูบูลูซซาลาม อ.สายบุรี จ. ปัตตานี ณ ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ. ปัตตานี
          ต่อมาเวลา 10.30 น. กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และที่ปรึกษา กสม. ได้ร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานกับคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จังหวัดชายแดนภาคใต้ (คสม. จชต.) ณ ห้องศูนย์ศึกษาตุรกี มอ.ปัตตานี
          จากนั้น เวลา 13.00 น. กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และที่ปรึกษา กสม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ลงพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา พบตัวแทนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการต่อสู้คัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ หรือ “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” โดย กสม. สุชาติ ได้ชี้แจงให้เครือข่ายฯ ทราบว่า กสม. ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้มีมติในการประชุมด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 52/2564 (27) เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 หยิบยกและรับเรื่องร้องเรียนข้างต้นไว้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว รวมทั้งเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ได้มีหนังสือไปยังศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนกระบวนการรับฟังความเห็นที่คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากโครงการดังกล่าวด้วย

เลื่อนขึ้นด้านบน