กสม. สุภัทรา บรรยายหัวข้อ “สิทธิมนุษยชนกับปัญหาการค้ามนุษย์” หลักสูตร “ผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง” รุ่นที่ 28

27/04/2567 871

 

          เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 เวลา 09.00-12.00 น. ที่ห้องประชุม บยส. ชั้น 8 สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ถนนรัชดาภิเษก นางสาวสุภัทรา  นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นวิทยากรบรรยาย หัวข้อ “สิทธิมนุษยชนกับปัญหาการค้ามนุษย์” หลักสูตร “ผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง” รุ่นที่ 28 จัดโดย วิทยาลัยการยุติธรรม สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม โดยมีผู้บริหารและข้าราชการระดับสูง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เข้ารับการอบรม จำนวน 90 คน ประกอบด้วย ข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรมและศาลปกครอง ข้าราชการอัยการ ข้าราชการตำรวจ ข้าราชการทหาร ข้าราชการครูและมหาวิทยาลัย ข้าราชการพลเรือนสามัญ และข้าราชการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 

          กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติบรรยายแนะนำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ชุดปัจจุบัน พร้อมทั้งอำนาจหน้าที่ของ กสม. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 247 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มาตรา 26 และ 27 รวมทั้งทำความเข้าใจความหมายคำว่า “สิทธิมนุษยชน” ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ และกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน จำนวน 9 ฉบับ หลักการสำคัญของสิทธิมนุษยชน หน้าที่ของรัฐในเรื่องสิทธิมนุษยชน ขอบเขตของสิทธิมนุษยชนหรือมาตรฐานขั้นต่ำของการปฏิบัติต่อมนุษย์ ทั้งสิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง สิทธิทางเศรษฐกิจ สิทธิทางสังคม และสิทธิทางวัฒนธรรม 

          จากนั้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เล่าถึงที่มาของการค้ามนุษย์ สถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทย และผลกระทบจากการค้ามนุษย์ โดยยกตัวอย่างกรณีเรื่องร้องเรียนที่ร้องเรียนมายัง กสม. เรื่องการอุ้มบุญข้ามชาติ เรื่องแรงงานไทยไปเก็บเบอร์รี่ป่าที่ประเทศสวีเดนและฟินแลนด์ เรื่องแรงงานถูกหลอกไปทำงานกับกลุ่มจีนเทาที่เล้าก์ก่าย และเรื่องโรฮิงญา โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าอบรมอย่างมาก ทั้งซักถาม และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

          อนึ่ง หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง สำนักงานศาลยุติธรรมจัดขึ้นเพื่อประโยชน์ในการอำนวยความยุติธรรมของศาลยุติธรรม และเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้และประสบการณ์จากการอบรมไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงาน และให้ความร่วมมือสนับสนุนเพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคมด้านกระบวนการยุติธรรมต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน