กสม. ศยามล ลงพื้นที่รับฟังข้อเท็จจริง กรณีเพลิงไหม้โรงงาน บ. วินโพรเสส จำกัด สร้างความกังวลต่อประชาชนในพื้นที่ ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

11/05/2567 877

          เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.00 น. นางสาวศยามล  ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จังหวัดระยองเพื่อรับฟังข้อเท็จจริงจากพยานบุคคลและหารือร่วมกับมูลนิธิบูรณะนิเวศ รวมทั้งนายเทียบ สมานมิตร ผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีพื้นที่สวนยางติดกับโรงงานของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ซึ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้และสร้างความเสียหายแก่ตัวอาคารที่เก็บสารเคมี เป็นเหตุให้สารเคมีรั่วไหลสู่ภายนอกอาคารและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการแก้ปัญหาโดยใช้พื้นที่หลังโรงงานประมาณ 10 ไร่ เป็นบ่อดักสารเคมีบ่อที่ 3 เพื่อดักน้ำจากโรงงาน หากมีฝนตกมาซ้ำ จึงเกิดการคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับแนวทางแก้ปัญหาของหน่วยงานรัฐ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนยางของนายเทียบ

 

          ต่อมาเวลา 15.00 น. ที่วัดหนองพะวา ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและคณะ จัดให้มีการประชุมพร้อมกับผู้แทนจาก กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง (อบจ.ระยอง) องค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตร กำนันตำบลบางบุตร มูลนิธิบูรณะนิเวศ และประชาชนในพื้นที่ เพื่อร่วมกันแสดงความเห็น และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีในโกดังเกิดการรั่วไหลออกสู่นอกโรงงาน และจะต้องไม่ผลักภาระความรับผิดชอบไปยังประชาชนใกล้เคียงจนเกินสมควร

 

          ที่ประชุมมีมติสรุปได้ดังนี้ 1) ไม่ใช้ที่ดินในพื้นที่สวนนายเทียบเพื่อรองรับน้ำเสียจากโรงงานบริษัท วินโพรเสส จำกัด 2) ให้ อบจ.ระยองจัดทำแผนงานและงบประมาณการสร้างบ่อรองรับน้ำเสียในพื้นที่โรงงาน และทำบายพาสน้ำธรรมชาติมิให้ไหลผ่านพื้นที่โรงงาน โดยให้หาพื้นที่รองรับจากพื้นที่ที่เหลืออยู่เพิ่มเติมจากบ่อที่สร้างใหม่ และบ่อใหญ่หน้าโรงงาน ซึ่งต้องมีการออกแบบปรับบ่อและลอกตะกอนสารเคมีออกไปกำจัด ก่อนปูแผ่นวัสดุกันซึม ทั้งนี้ มีการเร่งรัดให้ กรอ. เร่งทำการขนน้ำเสียจากบ่อใหญ่หน้าโรงงานไปบำบัดให้ได้ก่อน โดย กรอ. ต้องเร่งดำเนินการก่อน เพื่อให้ อบจ.ระยอง วางระบบรองรับน้ำเสียในช่วงหน้าฝนได้ทัน 3) ให้ กรอ. เร่งเสนอโครงการนำกากของเสียสารเคมีที่ถูกเพลิงไหม้ในพื้นโรงงานออกไปกำจัดตามคำสั่งศาล โดยขอใช้งบกลางมาดำเนินการ 4) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จะประสานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เข้ามาตรวจสอบสุขภาพของประชาชนในชุมชน โดยขอใช้รถโมบายเคลื่อนที่ ทั้งนี้ กสม.จะลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าครั้งต่อไปในวันที่ 23 พฤษภาคม 2567

เลื่อนขึ้นด้านบน