สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสานร่วมลงพื้นที่สังเกตการณ์การตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีร้องคัดค้านการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรม ชนิดหินปูน จ.ขอนแก่น

07/04/2567 1752

          เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ได้รับการประสานจากเครือข่ายรักษ์ดงลานให้ร่วมลงพื้นที่สังเกตการณ์การตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจังหวัดขอนแก่น กรณีร้องคัดค้านการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรม ชนิดหินปูน ในพื้นที่อำเภอสีขมพู จังหวัดขอนแก่น โดยมีนายยุทธพร  พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 ขอนแก่น สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น พร้อมด้วยนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง บริเวนพื้นที่บ้านซำขาม ตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น โดยลงพื้นที่บริเวณที่อาจเข้าข่ายเป็นพื้นที่ต้องห้ามทำเหมืองแร่ตาม มาตรา 17 วรรคท้ายแห่งพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 จำนวน 3 จุด ซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่ขอประทานบัตร ได้แก่ จุดภาพเขียนสีโบราณ บริเวณผาแต้ม หรือ ผาสูง จุดพื้นที่แหล่งต้นน้ำหรือป่าน้ำซับซึม บริเวณซำเว่อและซำขาม และบริเวณโสกลึก รวมทั้งสำรวจพื้นที่ชุมชน ได้แก่ วัดป่าชำขามสามัคคีธรรมซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่ขอประทานบัตรอีกด้วย
 
          ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าว สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้เคยรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มรักษ์ดงลานโดยได้ขอ ให้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ตรวจสอบกระบวนการขอออกประทานบัตรเหมืองหินดังกล่าว และขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลความปลอดภัยของชาวบ้านจากการข่มขู่คุกคามด้วย

เลื่อนขึ้นด้านบน