สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสาน ร่วมเวทีเสวนาและรับเรื่องร้องเรียนปัญหาของชาวบ้านชุมชนสามพร้าว กรณีถูกขับไล่ที่ "แปลงโคกขุมปูน" จ.อุดรธานี

05/04/2567 1750

          เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ร่วมเวทีเสวนาและรับฟังปัญหาของชาวบ้านชุมชนสามพร้าว กรณีถูกขับไล่ที่ "แปลงโคกขุมปูน" จากโครงการก่อสร้างของรัฐ จัดโดย คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ณ โรงเรียนสามพร้าววิทยา ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี
 
          โดยเป็นกรณีปัญหาชาวบ้านชุมชนสามพร้าวกว่า 129 หลังคาเรือน ซึ่งมีที่อยู่อาศัยในพื้นที่ริมถนนบ้านสามพร้าว-มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ถูกประกาศให้รื้อสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เนื่องจากจะมีโครงการก่อสร้างของรัฐ ทำให้เกิดการโต้แย้งเนื่องจากมีชาวบ้านหลายครัวเรือนอยู่อาศัยก่อนที่รัฐจะประกาศเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์มาเป็นเวลานาน และหากต้องถูกขับไล่ออกจากพื้นที่จะเกิดผลกระทบกับชาวบ้านกว่า 800 คน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการทำหนังสือเพื่อร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยแก้ไขปัญหาแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยในเวทีกลุ่มชาวบ้านชุมชนสามพร้าวได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้แทน กมธ. ที่ดิน ฯ และสำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อขอให้มีการแก้ไขปัญหา โดยประสานการช่วยเหลือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องการเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ชาวบ้านหลายครัวเรือนยังไม่มีน้ำประปาและไฟฟ้าใช้  และขอให้มีการหาทางออกเพื่อให้ชาวบ้านได้อยู่ในที่ดินทำกินต่อไป นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่มีปัญหาพิพาทที่ดินทำกินในกรณีอื่น มายื่นเรื่องร้องเรียนเพิ่มเติม โดยสำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน