สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสาน ลงพื้นที่สังเกตการณ์การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการโรงงานผลิตน้ำตาลและโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.ร้อยเอ็ด

05/04/2567 1728

          เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ได้รับการประสานให้ลงพื้นที่สังเกตการณ์การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 (เพิ่มเติม) โครงการโรงงานผลิตน้ำตาลและโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล (ชานอ้อย) ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอปทุมรัตต์ ตำบลบัวแดง จังหวัดร้อยเอ็ด 
 
          ในการลงพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ร่วมสังเกตการณ์กระบวนการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งมีการจัดกำลังรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยในการจัดเวทีโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในกระบวนการดังกล่าวมีการโต้แย้งสิทธิและการกระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคนฮักทุ่งกุลา ตำบลโนนสวรรค์ ซึ่งเป็นตำบลในพื้นที่ก่อตั้งโรงงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยในประเด็นการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย 
 
          ทั้งนี้ กสม. ได้เคยรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการก่อตั้งโรงงานน้ำตาลในพื้นที่อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด ในประเด็นสิทธิชุมชนและการมีส่วนร่วม ไว้ตรวจสอบแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบ ซึ่ง สำนักงาน กสม. จะนำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่สังเกตการณ์ครั้งนี้ประกอบการทำรายงานและรวบรวมเป็นข้อมูลการเฝ้าระวังสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน