สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสาน เข้าร่วมสังเกตการณ์การยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กรณีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการโรงงานผลิตน้ำปลาร้า อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

21/04/2567 1749

          เมื่อวันที่ 19 เมษายน  2567 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น  เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ได้รับเชิญให้เข้าร่วมสังเกตการณ์การยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ของกลุ่มผู้แทนชาวบ้าน อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยมีนายกิติพงษ์ เบี้ยวโกฏิ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น และนายชาญชัย วิทยาภรณ์ ปลัดอำเภออุบลรัตน์ เป็นผู้แทนรับหนังสือร้องเรียน เนื่องจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการโรงงานผลิตน้ำปลาร้า ในพื้นที่อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งปัญหามลพิษทางน้ำ ทางอากาศและทางเสียง จากกระบวนการผลิตของโรงงานในขั้นตอนของการหมัก การต้มที่ส่งกลิ่นเหม็น และยังมีปัญหาเสียงรบกวนจากการขึ้นรูปขวดในการบรรจุน้ำปลาร้า ตลอดจนกระบวนการในการบำบัดน้ำเสียที่เกิดการรั่วซึมออกมาตามท่อระบายน้ำสาธารณะเข้าไปในบริเวณที่ดินทำกินของชาวบ้าน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่มาเป็นเวลานาน แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานลงไปตรวจสอบแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา และปัจจุบันยังมีการขอขยายโรงงานเพิ่มเติม จึงขอเรียกร้องให้โรงงานหยุดประกอบกิจการและย้ายโรงงานออกไปตั้งในพื้นที่อื่นซึ่งห่างไกลจากกชุมชน 

          จากนั้นได้มีการหารือถึงกระบวนการแก้ไขปัญหา โดยจังหวัดขอนแก่นจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่มีหน้าที่แก้ไขปัญหาทั้งในระดับจังหวัดและระดับภาค พร้อมด้วยผู้แทนกลุ่มชาวบ้านเพื่อกำหนดกระบวนการดำเนินการต่าง ๆ ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ต่อไป

          ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้มีการรับเรื่องไว้ดำเนินการตรวจสอบด้วยแล้ว ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการจัดทำผลรายงานการตรวจสอบ ตามหน้าที่และอำนาจของสำนักงาน กสม.

เลื่อนขึ้นด้านบน