สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสาน สนับสนุนสถานที่และร่วมงานเสวนาเรื่อง "Empowering Public Transportation : ทำอย่างไร ให้ขนส่งสาธารณะได้ไปต่อ"

23/04/2567 1760

          เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ให้การต้อนรับเครือข่ายสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น  และสนับสนุนสถานที่ในการจัดงานเสวนาเรื่อง "Empowering Public Transportation : ทำอย่างไร ให้ขนส่งสาธารณะได้ไปต่อ" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนมุมมองด้านระบบขนส่งสาธารณะในจังหวัดขอนแก่น ทั้งสถานการณ์ปัจจุบัน ข้อจำกัด และอุปสรรคในมิติต่างๆ ทั้งด้านกฎหมาย ระเบียบการปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ปัญหาของผู้ประกอบการ และการรับรู้ของภาคประชาชน และเพื่อร่วมทำความเข้าใจในการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะในมุมมองใหม่ที่สอดคล้องกับบริบทและประชาชนในพื้นที่ โดยมีผู้ประกอบการการขนส่งสาธารณะในจังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมแลกเปลี่ยน ทั้งนี้ ในการเสวนาดังกล่าวมีอาจารย์ นักศึกษา นักวิชาการ และเครือข่ายภาคประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมการเสวนาประมาณ 40 คน

          ทั้งนี้ ในเวทีมีเห็นร่วมกันสรุปว่าแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะท้องถิ่นยังคงสามารถดำเนินธุรกิจได้และทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสิทธิการบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานในการเดินทางขนส่งได้นั้น ภาครัฐและองค์กรปกปครองส่วนท้องถิ่นต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับระบบการขนส่งสาธารณะว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ซึ่งการเข้าถึงการเดินทางที่ประหยัด สะดวกและปลอดภัย มีความเชื่อมโยงกับสิทธิในการพัฒนาด้านอื่น ๆ ทั้งอาชีพ การศึกษา การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและการบริการสาธารณสุข อันจะทำให้เกิดการพัฒนาและเกิดความมั่นคงในมนุษย์และสังคมต่อไป โดยการออกนโยบายและมาตรการภาษีที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนให้มีการใช้ระบบขนส่งสาธารณะและสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่นให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ รวมไปถึงการใช้งบประมาณสงเคราะห์ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ต้องเอื้อให้เกิดการอุดหนุนการเดินทางขนส่งสาธารณะท้องถิ่นในตัวเมืองต่างจังหวัด โดยพิจารณาให้คลอบคลุมและสอดคล้องกับประชาชนในพื้นที่ เป็นต้น

          นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังได้มีการแลกเปลี่ยนประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในการเข้าถึงบริการสาธารณะและการเดินทางรวมถึงสิทธิพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง และให้ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และสำนักงานพื้นที่ภูมิภาคซึ่งทำหน้าที่ในการคุ้มครอง ส่งเสริมและเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชน และการสนับสนุนพื้นที่สำนักงาน เพื่อให้เครือข่ายต่าง ๆ ดำเนินกิจกรรมทางวิชาการ ทั้งการประชุม การสัมมนา การฝึกอบรม ด้านสิทธิมนุษยชน โดยมุ่งหวังให้เกิดการยกระดับการทำงานและความร่วมในการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน