สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ร่วมเผยแพร่ความรู้สิทธิมนุษยชนในกิจกรรม จังหวัดสงขลาเคลื่อนที่ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” ประจำเดือนเมษายน 2567

24/04/2567 1808

          เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ที่โรงเรียนบ้านดอนขี้เหล็ก ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคใต้ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้) เข้าร่วมกิจกรรมจังหวัดสงขลาเคลื่อนที่ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” ร่วมกับโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) จังหวัดสงขลา ประจำเดือนเมษายน 2567 ซึ่งภายในงานมีส่วนราชการจังหวัด ส่วนราชการภูมิภาค และภาคเอกชนเข้าร่วมกว่า 50 หน่วยงาน เช่น จังหวัดสงขลา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ศาลปกครองจังหวัดสงขลา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ยุติธรรมจังหวัดสงขลา เป็นต้น โดยแต่ละหน่วยงานได้จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน และรับฟังสภาพปัญหาของประชาชนในพื้นที่ เช่น ปัญหาการจัดการขยะจากโรงงานกำจัดขยะ ปัญหาฝนทิ้งช่วงทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหาย และปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตร โดยส่วนราชการได้ร่วมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

          ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสงขลาได้มอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียน มอบสิ่งของและถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ภายในงานยังมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จัดบริการตรวจสุขภาพและรักษาโรคเบื้องต้นให้กับประชาชน ประมงจังหวัดแจกจ่ายพันธุ์สัตว์น้ำ เกษตรจังหวัดแจกจ่ายพันธุ์พืช รวมถึงการส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้และให้บริการประชาชนตามภารกิจของหน่วยงาน

          สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ได้จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เรื่องหลักสิทธิมนุษยชนสากล ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน พันธกรณีระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และรับให้คำปรึกษาโดย “คลินิกสิทธิมนุษยชน” รวมทั้งเผยแพร่กลไกการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและเข้าถึงสิทธิของตนตามที่ได้รับการรับรองและคุ้มครองตามกฎหมาย อีกทั้งเข้าถึงกลไกการคุ้มครองหากถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งนิทรรศการดังกล่าวได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ จะได้ร่วมกิจกรรม “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” ซึ่งจะเคลื่อนที่ไปยังอำเภออื่น ๆ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักในหลักสิทธิมนุษยชนสากลให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดสงขลาต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน