สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสาน ลงพื้นที่รับฟังข้อมูลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกรณีการปักหมุดเขตพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่แนวเขตใกล้เคียงกับอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

14/05/2567 1741

          เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ลงพื้นที่วัดป่าสันติวนาราม ตำบลห้วยม่วง อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกรณีการปักหมุดเขตพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่แนวเขตใกล้เคียงกับอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน โดยกระทบกับประชาชนในหลายหมู่บ้านของตำบลห้วยม่วง อำเภอภูผาม่าน ตลอดจนบ้านซำผักหนาม ตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมายาวนาน แม้ในหลายพื้นที่จะมีการรื้อหมุดที่ปักในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านออกแล้ว แต่ชาวบ้านยังมีความกังวลในหลายประเด็น ได้แก่ ความคลาดเคลื่อนของแนวหมุดหลักฐาน GPS ซึ่งอาจยังไม่ได้รับการแก้ไขและยังคงทับซ้อนกับที่ดินทำกินของชาวบ้านอยู่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ได้ยื่นหนังสือสอบถามการแก้ไขแนวหมุดหลักฐาน GPS ต่อจังหวัดขอนแก่นแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งชาวบ้านยังมีความกังวลเกี่ยวกับกระบวนการการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) โดยไม่มีการสำรวจหรือพิสูจน์การถือครองที่ดินทำกินของชาวบ้านที่ติดกับแนวเขตป่าสงวนก่อนการวางแนวเขตที่ดิน ทำให้เกิดการดำเนินคดีกับชาวบ้านในหลายพื้นที่ตามมา  ทั้งนี้ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมข้อมูลรายละเอียดและพื้นที่ เอกสารสิทธิการครอบครองที่ดินของชาวบ้านในพื้นที่ ตลอดจนจะเร่งดำเนินการยื่นหนังสือติดตามทวงถามการแก้ไขปัญหาทั้งในระดับอำเภอและระดับจังหวัดต่อไป  นอกจากนี้จะได้มีการยื่นหนังสือเพื่อขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ติดตามและตรวจสอบการแก้ไขปัญหา ด้วยอีกทางหนึ่ง

 

          ในการนี้สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังได้ให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในเรื่องสิทธิในที่ดินทำกิน กระบวนการและช่องทางในการยื่นเรื่องราวร้องทุกข์ และการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของ กสม. ในการประสานกับหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน