สำนักงาน กสม.พื้นที่อีสาน ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและสังเกตการณ์การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีการประกาศที่สาธารณประโยชน์โคกหินขาวมีพื้นที่ทับซ้อนกับที่ทำกินของชาวบ้าน

16/05/2567 1752

           เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องประชุมเสียงแคน ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ร่วมสังเกตการณ์การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีโคกหินขาว อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นกรณีการประกาศที่สาธารณประโยชน์ทับซ้อนกับที่ทำกินของชาวบ้าน โดยคณะกรรมการดังกล่าวแต่งตั้งตามคำสั่งจังหวัดขอนแก่น ที่ 2097/2567 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 โดยมีนายศิริวัฒน์  พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานคณะกรรมการ ประชุมร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ประมาณ 60 คน เข้าร่วมการประชุม ซึ่งผู้แทนหน่วยงาน และผู้แทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบที่ร่วมเป็นคณะกรรมการ ได้นำเสนอข้อมูลการดำเนินการที่ผ่านมา พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจการถือครองที่ดินชาวบ้าน และความเป็นมาของที่ดินสาธารณประโยชน์โคกหินขาว โดยเบื้องต้นประธานคณะกรรมการพร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องกำหนดลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในเดือนพฤษภาคม 2567 นี้ เพื่อนำข้อเท็จจริงมาประกอบการพิจารณาแนวทางการดำเนินการต่อไป

 

          ทั้งนี้ กรณีที่ดินโคกหินขาว เป็นกรณีที่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบได้ร้องเรียนต่อ กสม. เพื่อขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา ซึ่งในเบื้องต้น สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ลงพื้นที่รับฟังข้อมูลจากผู้ได้รับผลกระทบ และมีหนังสือประสานการแก้ไขปัญหาไปยังอำเภอน้ำพอง และสำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น สาขาน้ำพอง รวมถึงติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาของคณะกรรมการฯ ระดับจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง

เลื่อนขึ้นด้านบน