สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคอีสาน หารือร่วมกับ พอช. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และแนวทางความร่วมมือการทำงานด้านสิทธิมนุษยชน

17/05/2567 1745

        เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.30 น. ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เดินทางเข้าพบ นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และผู้อำนวยการภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อหารือการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในประเด็นที่เกี่ยวข้อง กับการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งสำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดำเนินการ กรณีประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนริมคลองชลประทานในพื้นที่ตำบลเมืองเก่า ตำบลพระลับ และตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยกรณีชุมชนบ่อบำบัดน้ำเสีย จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งทั้งสองกรณีประสบปัญหาเกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัย

 

          ทั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์และผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่และเตรียมการนัดหมายเพื่อประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาต่อไป พร้อมกันนี้ได้หารือแนวทางการทำงานร่วมกันในประเด็นอื่น ๆ ทั้งการหนุนเสริมศักยภาพด้านองค์ความรู้ของชุมชนเพื่อออกแบบและจัดทำแผนงานในการแก้ไขปัญหาของชุมชน การพัฒนาความเข้มแข็งของคนจนเมือง การส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชนให้กับเครือข่ายสภาชุมชน การแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเข้าร่วมเวทีต่าง ๆ เพื่อให้สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นตัวกลางในการประสานงาน ตลอดจนสนับสนุนให้สำนักงาน กสม. นำข้อมูลและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาเพื่อขับเคลื่อนขยายผลตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน