สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสานร่วมติดตามการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกรณีการตรวจ DNA เพื่อจัดทำบัตรประชาชน ให้บุคคลไร้สถานะและตกหล่นให้มีสิทธิเข้าถึงบริการของรัฐ จ.ขอนแก่น

27/05/2567 55

          วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น.  ที่ห้องประชุมศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เข้าร่วม “โครงการส่งเสริมสิทธิบุคคลไร้สถานะและตกหล่นให้มีสิทธิเข้าถึงบริการของรัฐจัดทำบัตรประชาชนด้วยการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ประจำปี พ.ศ. 2567” จัดโดย สำนักงานยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  โดยมีนายพันธุ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และผู้แทนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น และคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม เข้าร่วมติดตามการดำเนินการเพื่อตรวจ DNA ทั้งนี้ได้มีการตรวจสารพันธุกรรมแก่ประชาชนที่ไร้สถานะและตกหล่นในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จำนวนทั้งสิ้น 28 ราย (14 คู่)

 

          ในจำนวนดังกล่าวรวมถึงรายที่มีการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กรณีขอให้ประสานการตรวจสารพันธุกรรม (DNA) เพื่อรับรองสถานะบุคคลให้กับผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยติดเตียง ซึ่งสำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับมอบหมายให้เร่งประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษชนไปยังสำนักงานยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น จนนำมาสู่การดำเนินการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสำรวจข้อมูลและดำเนินการตรวจพิสูจน์ DNA เพื่อจัดทำบัตรประชาชนแก่บุคคลไร้สถานะและตกหล่นในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ให้มีสิทธิเข้าถึงบริการของรัฐ ภายใต้โครงการดังกล่าว

 

เลื่อนขึ้นด้านบน