สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสาน รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้านชุมชนมิตรภาพ กรณีขอให้ติดตามและตรวจสอบความโปร่งใสในการดำเนินการเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชนมิตรภาพ

27/05/2567 45

          วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) รับเรื่องร้องเรียนและรับฟังข้อมูลจากตัวแทนสมาชิกชุมชนมิตรภาพ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนเพื่อขอให้ติดตามและเร่งรัดการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ความไม่โปร่งใสในการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชนมิตรภาพ ณ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

          ในการนี้ กลุ่มชาวบ้านได้ชี้แจงรายละเอียดในประเด็นความผิดปกติต่าง ๆ ที่พบในกระบวนการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชนมิตรภาพเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งดำเนินการโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อาจทำให้เกิดความไม่โปร่งใส หรือไม่เป็นตามระเบียบ และทำให้ชาวบ้านถูกละเมิดสิทธิในการมีส่วนร่วมทางการเมืองท้องถิ่น โดยก่อนหน้านี้ ตัวแทนสมาชิกชุมชนมิตรภาพได้เคยยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้งดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า จึงมีความประสงค์ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ช่วยประสานเพื่อติดตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

 

          ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะได้เร่งดำเนินการประมวลเรื่องร้องเรียนและนำเข้าสู่กระบวนการดำเนินงานของ กสม. ในการแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน