รองเลขาธิการ กสม. เป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อ “สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” ให้กับเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

30/05/2567 52

          เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00 - 15.00 น. ที่โรงแรมริเวอร์ลิฟวิ่งเพลส ถนนโรงอ่าง ตำบลสะบารัง อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี นางสาวรตญา กอบศิริกาญจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสม.)  เป็นวิทยากรบรรยาย หัวข้อ "สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” ในโครงการฝึกอบรมหลักสูตรเฉพาะด้าน ”งานคดีความมั่นคง“ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดโดย สำนักงานอัยการภาค 9 ร่วมกับสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ มีข้าราชการผู้เข้าร่วมอบรม ได้แก่ ข้าราชการในสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 ภาค 9 ข้าราชการในสำนักงานอัยการอื่นที่มีความเกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และข้าราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จำนวน 46 คน โดยมีนายศิริศักดิ์ พจนสิทธิ์ อธิบดีอัยการภาค 9 เป็นประธานในพิธีเปิดและนายโกวิท ศรีไพโรจน์ อธิบดีอัยการ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ เข้าร่วมสังเกตการณ์ฝึกอบรม

 

          รองเลขาธิการ กสม. ได้แนะนำบทบาทหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)  ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปรียบเทียบข้อมูลเหตุการณ์ความรุนแรงและการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเด็นปัญหาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของเด็ก ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิทธิชุมชน ข้อมูลการดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของ กสม. การรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการให้ข้อเสนอแนะของ กสม. การประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพื้นที่ และข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ในช่วงท้ายของการบรรยายได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการตรวจเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรม (DNA) การพิจารณายกเลิกการประกาศบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ และแนวทางการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน