ขอเชิญร่วมงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นต่อการจัดทำกฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศบนฐานสิทธิมนุษยชน

12/06/2567 49

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขอเชิญร่วมงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นต่อการจัดทำกฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศบนฐานสิทธิมนุษยชน

         วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 08.30 – 16.00 น. ณ ห้อง 201 ชั้น 2 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซอยงามดูพลี แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร และผ่านระบบออนไลน์ (Facebook Live)

          ทำไมถึงต้องมีการรับฟังความคิดเห็นต่อการจัดทำกฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ?

          การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือที่เรามักเรียกสั้น ๆ ว่าภาวะโลกร้อนหรือโลกเดือด ไม่เพียงแต่เป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทั้งต่อคนรุ่นปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะสิทธิในการดำรงชีวิต สิทธิด้านสุขภาพ สิทธิที่จะได้รับมาตรฐานการครองชีพที่เพียงพอ และกลุ่มคนที่อยู่ในสถานการณ์เปราะบางต่าง ๆ โดยเฉพาะชนเผ่าพื้นเมือง ชุมชนท้องถิ่น เกษตรกร ประมงพื้นบ้าน ผู้หญิง เด็ก เยาวชน ผู้ทำงานกลางแจ้ง และคนจนในเมือง ที่มักจะได้รับผลกระทบมากกว่าประชากรกลุ่มอื่น

          แต่การตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศบางประการ หากไม่ได้พิจารณาแง่มุมสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน ก็อาจส่งผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนได้เช่นกัน เช่น โครงการพลังงานหมุนเวียน โครงการไฟฟ้าพลังน้ำ การผลิตแบตเตอรี่ทดแทน การสกัดแร่ โครงการพลังงานลมและความร้อนใต้พิภพ หรือ โครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มุ่งเน้นบทบาทของการอนุรักษ์ อาจนำไปสู่การแย่งและยึดที่ดิน การทำลายระบบนิเวศที่สำคัญซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และอาจนำไปสู่การละเมิดสิทธิของชนเผ่าพื้นเมืองและชุมชนท้องถิ่นได้ หรือกำแพงป้องกันชายฝั่งที่ปกป้องชุมชนหนึ่ง อาจทำให้ชุมชนอื่นมีความเสี่ยงต่อการกัดเซาะและ/หรือน้ำท่วมมากขึ้นได้ นอกจากนี้ รูปแบบการกำหนดราคาคาร์บอน หากออกแบบไม่ถูกต้อง อาจส่งผลให้ราคาพลังงาน เชื้อเพลิง และสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลต่อชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของคนยากจน

          กสม. เห็นความสำคัญในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ จึงขอเชิญชวนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นต่อการจัดทำกฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้มีกลไกทางกฎหมายที่ตอบสนองต่อวิกฤติโลกเดือดบนหลักคิดด้านสิทธิมนุษยชนได้อย่างรอบด้าน อันจะช่วยให้ กสม. สามารถจัดทำข้อเสนอแนะในการตรากฎหมายดังกล่าวต่อรัฐบาลได้อย่างครบถ้วนมากขึ้น

          อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่  https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1LEqVKhjcElVl7tfA8RUocuh6kPiCfKtX?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0N8Y4JvnspvX912E8eYsB5htFhXNar3_KoW0qdFm8o8Tvxl6nWbSN6fHw_aem_ASc7M_srPGXsspw8Tqr0S4PQrh0XqRNWfdZM0-C4G5xLvq7JrrDsxSaq0NzhG6Uu4IXZZ_R3u1E7eMl8KIl1ImvW

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ณ ที่ตั้ง (On site) ที่ https://forms.office.com/r/jatPeAFgry (ปิดรับลงทะเบียนเมื่อมีผู้ลงทะเบียนครบ150 คน)

 

 

เลื่อนขึ้นด้านบน