รองเลขาธิการ กสม. และสำนักงาน กสม.อีสาน ลงพื้นที่จ.อุบลราชธานี เพื่อหารือผู้เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนและปัญหาที่ดินของชาวบ้าน

17/06/2567 44

          เมื่อวันที่ 11 – 12 มิถุนายน 2567 นายชนิทร์ เกตุปราชญ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสม.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นและหารือผู้เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนและปัญหาที่ดินของชาวบ้านจังหวัดอุบลราชธานี โดยมีรายละเอียดดังนี้

          เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 สำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ชุมชนบ่อบำบัดน้ำเสียในพื้นที่เทศบาลนครอุบลราชธานี เพื่อรับฟังปัญหาจากประชาชนประมาณ 50 ครัวเรือน กรณีเทศบาลให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่บ่อบำบัดน้ำเสีย เนื่องจากเทศบาลฯ จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว

          ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 ช่วงเช้า รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและคณะ ประชุมหารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหา โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม ได้แก่ เทศบาลนครอุบลราชธานี ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานี ที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี และสถาบันองค์กรพัฒนาชุมชน (องค์กรมหาชน) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งในเบื้องต้นสำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะสรุปผลการประชุมเกี่ยวกับแนวทางเลือกในการแก้ไขปัญหาเพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

          จากนั้นในช่วงบ่าย รองเลขาธิการ กสม. และคณะ ได้ลงพื้นที่พบชาวบ้านและที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี สาขาวารินชำราบ เพื่อประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และรับฟังข้อเท็จจริงเพิ่มเติม จากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับปัญหาการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อประสานการแก้ไขปัญหาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

เลื่อนขึ้นด้านบน