สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคอีสานร่วมเดินขบวนในกิจกรรม Pride Month จ.ขอนแก่น (Isaan Pride Festival 2024 ครั้งที่ 3)

25/06/2567 25

               เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2567 เวลา 16.00 น. สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ร่วมเดินขบวนรณรงค์ ในกิจกรรมรณรงค์สาธารณะเพื่อส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ และความเท่าเทียมทางเพศในเดือนแห่งความภาคภูมิใจ หรือ Pride Month จังหวัดขอนแก่น (Isaan Pride Festival 2024 ครั้งที่ 3) จัดโดยภาคีเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ ภาครัฐ และภาคเอกชน โดยเดินทางจากตึกแก่น ไปยังลานข้าวเหนียว ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ขอนแก่น รวมระยะทาง 1 กิโลเมตร โดยมีเครือข่ายจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน กลุ่มกิจกรรม สถาบันการศึกษา และพรรคการเมืองในพื้นที่ร่วมเดินขบวนมากกว่า 1,000 คน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุน ส่งเสริม และผลักดันให้เกิดความหลากหลาย ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางเพศให้เกิดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น โดยมุ่งเป็นจังหวัดนำร่องในการส่งเสริมความเสมอภาคและขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศในทุกภาคส่วน ภายใต้แนวคิด "อีสานเฮาเท่ากัน เพศเท่าเทียม" และการส่งเสริมให้จังหวัดขอนแก่นเป็นมหานครสีรุ้ง Rainbow City แห่งแรกในภาคอีสาน

               ในการนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ผ่านสีรุ้ง ซึ่งถือเป็นสีแห่งเกียรติยศของความหลากหลายทางเพศ นอกจากนี้ยังมีการเขียนข้อความบนป้ายรณรงค์ 2 ข้อความ คือ “สิทธิมนุษยชน ซุคนท่อกัน” และ “Love is Right, your life your love” เพื่อเป็นสนับสนุนความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศซึ่งเป็นหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน โดยภายในกิจกรรมนอกจากจะมีการเดินขบวนแล้ว ยังมีกิจกรรมที่สนับสนุนความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศ เช่น เวทีเสวนาในประเด็นร่วม “ขอนแก่นสร้างสรรค์และขับเคลื่อนสู่มหานครสีรุ้ง” การเปิดบูธจากภาคีเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ การจำลองพิธีจดทะเบียนสมรสหมู่ของคู่รักทางเพศ และการประกวดชุดเดินขบวนผู้ที่มีการแต่งกายโดดเด่น (รางวัลขวัญใจ Isaan Pride Festival 2024)

               ทั้งนี้ ตลอดเดือนมิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและสำนักงาน กสม. พื้นที่ภูมิภาค ได้เข้าร่วมกิจกรรม Pride Festival ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศโดยมีเจตนารมณ์ที่จะมุ่งมั่น ผลักดัน และส่งเสริมกิจกรรมและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนเพื่อยืนยันและยึดมั่นในหลักการ “ความหลากหลายและความเท่าเทียม” ในฐานะสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงจะได้รับ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

เลื่อนขึ้นด้านบน