สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ร่วมกิจกรรมรณรงค์เรื่องสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ ในงาน “Hatyai Pride Fest 2024" ครั้งที่ 3

25/06/2567 21

               เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2567 เวลา 16.00 น. - 20.00 น. ที่ลานกิจกรรมโรงแรมลีการ์เด้นท์พลาซ่า หาดใหญ่ ถนนเสน่หานุสรณ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายสุเรนทร์  ปะดุกา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคใต้ (สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ เข้าร่วมงาน "Hatyai Pride Fest 2024"ครั้งที่ 3 จัดโดย กลุ่มหาดใหญ่ไพร์ด กลุ่ม Bangkok Pride การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และเครือข่ายสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ เนื่องในโอกาสเดือนแห่งความภาคภูมิใจของคนหลากหลายทางเพศ หรือ Pride Month ซึ่งจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนของทุกปี

               กิจกรรมในงานประกอบด้วยการเดินขบวนพาเหรดไพร์ด เพื่อรณรงค์เรื่องความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศ สิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ และการคุ้มครองสิทธิของพนักงานบริการ (Sex Worker) และกิจกรรมบนเวทีเป็นการแสดงคาบาเรต์โชว์ การแสดงเพื่อรณรงค์ความเท่าเทียมของเด็กและเยาวชน และการเสวนา

               ในช่วงเวลา 18.30 - 19.30 น. นายสุเรนทร์  ปะดุกา ผู้อำนวยการสำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ได้ร่วมเป็นวิทยากรการเสวนา ในหัวข้อ “เป็นตัวเองอย่างไรให้มีความสุข ความเท่าเทียมทางเพศ และสมรสเท่าเทียมประตูสู่โอกาสของคู่รัก LGBTQ+” โดยผู้อำนวยการสำนักงาน กสม.พื้นที่ภาคใต้ ได้แสดงทัศนะว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยเห็นว่ามนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน มีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งตัวตน รวมถึงอัตลักษณ์ทางเพศ สิทธิในการสร้างครอบครัว และสิทธิที่จะไม่ถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ ซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และชื่นชมรัฐบาลที่มีเจตจำนงค์ทางการเมืองทำให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมเกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นหลักประกันในการคุ้มครองความเสมอภาคของบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยทุกภาคส่วนจะต้องร่วมกันสร้างการรับรู้ การเคารพในสิทธิและความแตกต่างหลากหลายเพื่อสร้างสังคมที่ดีและมีความสุข ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ยินดีสนับสนุนการจัดกิจกรรมร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อสร้างการรับรู้ ความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน กิจกรรมเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิในความหลากหลายทางเพศ รวมถึงสนับสนุนการผลักดันอำเภอหาดใหญ่ไปสู่ World Pride ในปี ค.ศ. 2028/2030 ต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน