กสม. รับฟังข้อมูลประกอบการจัดทำข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เรื่อง สิทธิเด็ก อันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิทางการศึกษา กรณีเด็กที่ไม่มีสัญชาติไทย

11/04/2567 883

          เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ นางปรีดา คงแป้น นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี และนางสาวสุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ประชุมร่วมกับผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมกิจการเด็กและเยาวชน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมการเรียนรู้ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมการศาสนา กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ประเทศไทย และนักวิชาการจากคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อรับฟังข้อมูลประกอบการจัดทำข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เรื่อง สิทธิเด็ก อันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิทางการศึกษา กรณีเด็กที่ไม่มีสัญชาติไทย ณ ห้องเสวนา ชั้น 6 สำนักงาน กสม.

          ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันให้ข้อมูลและความเห็นเกี่ยวกับภาพรวมสถานการณ์เด็กที่เดินทางข้ามประเทศและเข้ามาศึกษาในประเทศไทย กฎหมาย ระเบียบ ประกาศ และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนข้อจำกัดและแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อคุ้มครองสิทธิเด็กและสิทธิทางการศึกษา โดยแบ่งการพิจารณาเด็กเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) เด็กไร้รัฐไร้สัญชาติ 2) เด็กลูกหลานแรงงานต่างด้าว 3) เด็กที่อยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว และ 4) เด็กสัญชาติประเทศเพื่อนบ้านที่เดินทางโดยลำพังด้วยเหตุผลด้านการศึกษาอย่างเดียว ซึ่งมีทั้งกรณีที่เข้ารับการศึกษาแบบเช้าไปเย็นกลับ และกรณีเด็กที่อาศัยอยู่/เข้าสู่การเลี้ยงดูทดแทนในสถานรองรับเด็กประเภทต่าง ๆ ในประเทศไทย เช่น สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน วัด ศาสนสถาน มูลนิธิ สมาคม ศูนย์การเรียน โรงเรียนประจำ โรงเรียนหอพัก หอพักการกุศล ฯลฯ โดยจะนำข้อมูลที่ได้จากที่ประชุมมาประกอบการจัดทำข้อเสนอแนะฯ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน