กสม.สุภัทรา ร่วมประชุมแนวทางความร่วมมือการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน กรณีค่าโดยสารสายการบินราคาแพงและการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค

04/04/2567 848

          เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น.ที่ห้องประชุมสำลี ชั้น 4 อาคารสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค ซอยลาดพร้าว 26 และผ่านระบบออไลน์ Zoom Meeting นางสาวสุภัทรา  นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 1 สำนักงาน กสม. เข้าประชุมและแลกเปลี่ยนความเห็นในการประชุมหารือ “แนวทางความร่วมมือการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน กรณีค่าโดยสารสายการบินราคาแพงและการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค” ร่วมกับ ผู้แทนสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ผู้แทนบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนพรรคเพื่อไทย ผู้แทนกลุ่มคนพิการ ผู้แทนเครือข่ายผู้บริโภค และผู้ประกอบการธุรกิจสายการบิน ประกอบด้วย สายการบินนกแอร์ และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ซึ่งสภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นองค์กรจัดตั้งขึ้นตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 โดย พ.ร.บ. การจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 กำหนดให้สภาองค์กรของผู้บริโภคมีหน้าที่และอำนาจคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคในทุกด้าน รวมถึงเสนอแนะนโยบายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคต่อคณะรัฐมนตรีหรือหน่วยงานของรัฐและเอกชน และเป็นตัวแทนของผู้บริโภค
 
          กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกรณีบัตรโดยสารเครื่องบินราคาแพงว่า ไม่ควรมองว่าเป็นปัญหาที่ผู้บริโภคไม่วางแผนการเดินทางและจองล่วงหน้าเป็นเวลานาน เพราะบางกรณีผู้บริโภคอาจมีความจำเป็นต้องเดินทางกระทันหัน และมองว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินควรเป็นบริการสาธารณะ ซึ่งรัฐบาลต้องควบคุมราคาให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในราคาที่เป็นธรรม ไม่เฉพาะคนมีกำลังซื้อเท่านั้น ควรทำให้ประชาชนรู้ราคาล่วงหน้าและเห็นผังที่นั่งเหมือนซื้อตั๋วดูภาพยนตร์ ซึ่งจะเห็นรายละเอียดต่าง ๆ เช่นตำแหน่งที่นั่ง และราคา และเห็นด้วยว่าควรเพิ่มจำนวนเที่ยวบินให้มากขึ้นในช่วงเทศกาล เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดบนท้องถนน สำหรับประเด็นสิทธิของคนพิการ ผู้สูงอายุ และกลุ่มคนที่ต้องการการช่วยเหลือเป็นพิเศษ หน่วยงานกำกับดูแล (Regulators) และผู้ประกอบการธุรกิจต้องคำนึงถึงหลักการชี้แนะของสหประชาชาติเรื่องธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนหรือ UNGPs ด้วย ซึ่งปัจจุบันคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กำลังผลักดันการใช้หลัก UNGPs ในตลาดหลักทรัพย์และในภาคส่วนอื่นๆ เนื่องจากบทบาทของภาคธุรกิจกับความรับผิดชอบในด้านสิทธิมนุษยชนกลายเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญมากขึ้น ทั้งนี้ได้เน้นย้ำว่าสิทธิของคนพิการ สิทธิผู้บริโภค คือสิทธิมนุษยชน

เลื่อนขึ้นด้านบน