กสม. ปรีดา ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการเตรียมประกาศเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จ. นราธิวาส

19/04/2567 872

          เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 13.30 น. ที่ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นางปรีดา  คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยนางสาวรตญา  กอบศิริกาญจน์ รองเลขาธิการ กสม. นายไพโรจน์ พลเพชร ที่ปรึกษาประจำ กสม. นายสุเรนทร์  ปะดุกา ผู้อำนวยการสำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับฟังข้อเท็จจริงและประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกรณีร้องเรียนว่าการเตรียมประกาศเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จังหวัดนราธิวาส กระทบสิทธิในที่ดินทำกินของประชาชน และขาดการมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง  โดยมีหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนราธิวาส สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สาขานราธิวาส สำนักงานที่ดินจังหวัดนราธิวาส อำเภอระแงะ อำเภอรือเสาะ และอำเภอศรีสาคร

          โดยที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินการเตรียมประกาศเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป การจัดการที่ดินประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งแนวทางและความคืบหน้าในการดำเนินการสำรวจและกำหนดแนวเขตอุทยานฯ ซึ่งปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานในสังกัดทบทวนการเตรียมประกาศแนวเขตอุทยานใหม่ทั่วประเทศ และจังหวัดนราธิวาสได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาที่ดินในกรณีดังกล่าวขึ้น

          ในการนี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีข้อแนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามข้อสั่งการและแนวทางของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการก่อนประกาศเขตพื้นที่อุทยานฯ ซึ่งควรสำรวจพื้นที่โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนและควรกันที่ดินทำกิน ที่อาศัย ที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันของประชาชนออกจากแนวเขตพื้นที่อุทยานก่อน และควรจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึงทั้งในระดับหมู่บ้าน ระดับตำบล และระดับอำเภอ โดยหน่วยงานของรัฐรับข้อแนะนำดังกล่าวไปศึกษาและดำเนินการต่อไป

          ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ จะรวบรวมข้อเท็จจริงและแนวทางการแก้ไขปัญหาการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนจากการประชุมดังกล่าว และจะจัดทำรายงานเสนอต่อคณะกรรมาการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พิจารณาต่อไป

 

เลื่อนขึ้นด้านบน