กสม.ศยามล ลงพื้นที่และร่วมประชุมรับฟังข้อเท็จริงเกี่ยวกับโครงการไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

21/04/2567 866

          วันที่ 18-19 เมษายน 2567 นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยนางรัตติกุล จันทร์สุริยา ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงพื้นที่ เกี่ยวกับโครงการไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยมีรายละเอียดดังนี้

          เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่ว่าการอำเภอสองแคว จังหวัดน่าน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะ ประชุมรับฟังข้อเท็จจริงร่วมกับนายอำเภอสองแคว เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสองแคว กลุ่มผู้ร้องและผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ตำบลชนแดน และตำบลไร่นาหลวง อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน หลังจากนั้นได้ลงพื้นที่เพื่อดูสภาพพื้นที่เกษตรกรรมที่ได้รับผลกระทบ และพื้นที่แนวสายส่งไฟฟ้าเส้นใหม่ที่จะพาดผ่านพื้นที่ของประชาชน

          ต่อมาเวลา 13.30 น. ประชุมร่วมกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นาไร่หลวง ประธานสภาสมาชิก อบต.ชนแดน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการร้องเรียนกรณีดังกล่าว

          วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมเจ้าฟ้าอัตถวรปัญโญ ศาลากลางจังหวัด กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะ ประชุมตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีโครงการระบบโครงข่ายไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มีเสาไฟฟ้าพาดผ่านพื้นที่ของประชาชน จังหวัดน่าน ซึ่งขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้ข้อเท็จจริงประกอบด้วย กฟผ. ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดน่าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 7 และสำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน อำเภอสองแคว ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จะได้รวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานผลการตรวจสอบและมีข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

          จากนั้น เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมเจ้ามหาพรหมสุรธาดา ศาลากลางจังหวัดน่าน นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและคณะ ประชุมคณะทำงานติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังมลพิษทางสิ่งแวดล้อม จังหวัดน่าน (คต.ทส.จังหวัดน่าน) กรณีการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าและเหมืองถ่านหินหงสา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ส่งผลกระทบข้ามแดนต่อสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับนายชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และคณะทำงาน คต.ทส.จังหวัดน่าน ซึ่งมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานคณะทำงานดังกล่าว ทั้งนี้ คณะทำงานมีองค์ประกอบ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน สื่อมวลชน และทีมวิจัยของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เพื่อหารือแผนงานเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในจังหวัดน่าน โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน (ทสจ.น่าน) ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาคณะทำงาน ได้เสนอแผนงานเฝ้าระวังฯ เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณา และทีมวิจัยได้นำเสนอข้อมูลงานวิจัย ผลการศึกษา และแผนงานวิจัยในปัจจุบัน ซึ่งที่ประชุมได้แสดงความคิดเห็นและมีข้อเสนอแนะต่าง ๆ เกี่ยวกับแผนงานการเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ ฝ่ายเลขาคณะทำงานดังกล่าวจะนำข้อมูลจากที่ประชุมไปปรับกับแผนงานดังกล่าวต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน