กสม. ปรีดา ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพปัญหาและประชุมรับฟังข้อเท็จจริง กรณีโครงการขุดลอกคลองส้านแดง จ.พัทลุง ขาดกระบวนการมีส่วนร่วม และอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของประชาชน

22/04/2567 870

          เมื่อวันที่ 19-20 เมษายน 2567 นางปรีดา  คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยนางสาวรตญา  กอบศิริกาญจน์ รองเลขาธิการ กสม. นายไพโรจน์  พลเพชร ที่ปรึกษาประจำ กสม. นายสุเรนทร์  ปะดุกา ผู้อำนวยการสำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโครงการขุดลอกคลองส้านแดง จังหวัดพัทลุง ขาดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างรอบด้าน และอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิต โดยมีรายละเอียด ดังนี้

          เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพัทลุง กสม. และคณะ ประชุมรับฟังข้อเท็จจริงร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ผู้แทนสำนักงานชลประทานที่ 16 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพัทลุง นายอำเภอตะโหมด นายอำเภอกงหรา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นเวลา 14.30 น. ได้ลงพื้นที่ดูสภาพคลองลายพันและคลองทรายขาว อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง พร้อมทั้งรับฟังข้อมูลผลกระทบและความเห็นจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยรอบ

          วันที่ 20 เมษายน 2567 กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะ ลงพื้นที่ดูสภาพข้อเท็จจริงในพื้นที่ตลอดลำน้ำคลองส้านแดง อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุงและได้ประชุมรับฟังข้อเท็จจริงจากผู้ร้อง พยานบุคคล และประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของชุมชน ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการขุดลอกคลองส้านแดง ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิต ตลอดจนการขาดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งข้อห่วงกังวลและความเห็นต่อการดำเนินโครงการขุดลอกคลองของหน่วยงานภาครัฐโดยรวมในพื้นที่จังหวัดพัทลุงที่อาจส่งผลกระทบในวงกว้าง ในการนี้ ผู้แทนสภาน้ำพัทลุงได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเพิ่มเติม ขอให้ไต่สวนสาธารณะกรณีการขุดลอกลำน้ำในภาพรวมของจังหวัดพัทลุง โดย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้รับเรื่องไว้พิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ

          ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ จะรวบรวมข้อเท็จจริงจากการประชุมและลงพื้นที่ข้างต้น ไปประกอบการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเพื่อเสนอ กสม. พิจารณาต่อไป

เลื่อนขึ้นด้านบน