สำนักงาน กสม. ร่วมกับผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และภาคีเครือข่าย จัดเวทีการรับฟังความคิดเห็นระดับชาติต่อร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิในสิ่งแวดล้อม

26/04/2567 885

          สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  (สำนักงาน กสม.) ร่วมกับ ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR Thailand) มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน (CRC) สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา (LDI) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวทีการรับฟังความคิดเห็นระดับชาติต่อร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิในสิ่งแวดล้อม (National Consultation on the Draft ASEAN declaration on environmental rights) เพื่อจัดทำกรอบการดำเนินงานระดับภูมิภาคว่าด้วยสิทธิด้านสิ่งแวดล้อมและเพื่อสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกอาเซียนสร้างฉันทามติเกี่ยวกับแนวทางการตัดสินใจด้านสิ่งแวดล้อมในนามประเทศไทย ระหว่างวันที่ 25 -26 เมษายน 2566 ณ ห้องไมดาส บอลรูม โรงแรมไมด้า ดอนเมืองแอร์พอร์ต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประมาณ 130 คน

การเปิดเวทีในวันที่ 25 เมษายน 2567  มีการกล่าวรายงาน โดย ชนินทร์ เกตุปราชญ์  รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และการกล่าวเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น โดย พรประไพ กาญจนรินทร์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ ส.รัตนมณี พลกล้า ผู้ประสานงานบริหารจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน โดยประธาน กสม. ระบุว่า มติที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เมื่อเดือนตุลาคม 2564 และมติที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ได้รับรองว่า 

          สิทธิในสิ่งแวดล้อมที่สะอาด ดีต่อสุขภาพ และยั่งยืน เป็นสิทธิมนุษยชน เชื่อมโยงกับสิทธิมนุษยชน สิทธิในชีวิต สิทธิในสุขภาพ สิทธิในการเข้าถึงอาหารและน้ำที่สะอาด ทั้งนี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาโลกได้ตื่นตัวกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีการยกร่างสนธิสัญญาที่เกี่ยวกับสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดีเป็นการเฉพาะแต่หลายประเทศได้รับรองหลักการดังกล่าวไว้ในกฎหมายระดับรัฐธรรมนูญแล้ว การร่วมแรงร่วมใจผลักดันร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิในสิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกภาคส่วนในประเทศไทยต้องช่วยกันขับเคลื่อน โดยผลการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิในสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ สำนักงาน กสม. และภาคีเครือข่ายจะรวบรวมและปรับปรุงเป็นร่างปฏิญญาที่สมบูรณ์เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) และที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ASEAN SUBMIT) ในช่วงปลายปี 2567 ต่อไป

          หลังจากนั้น มีการนำเสนอความเป็นมาร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิในสิ่งแวดล้อมและแผนปฏิบัติการตามร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิในสิ่งแวดล้อมโดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. อมรา พงศาพิชญ์ ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR Thailand) และการแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นต่อร่างปฏิญญาดังกล่าว โดยแบ่งการระดมความคิดเห็นเป็นกลุ่มประเด็น ได้แก่ กลุ่มอากาศสะอาด ฝุ่นข้ามพรมแดน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กลุ่มเหมืองแร่/การควบคุมมลพิษสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีสารพิษ และขยะ กลุ่มที่ดินและป่าไม้ น้ำและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ กลุ่มระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ ชายฝั่งทะเล และมหาสมุทร และความคิดเห็นจากกลุ่มหน่วยงานราชการและภาคธุรกิจ ในการนี้ ศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ปรึกษาประจำ กสม.  ผู้บริหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. เข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็นด้วย

เลื่อนขึ้นด้านบน